Mạng xã hội đang tạo cơ hội cho báo chí để thể hiện lại các giá trị căn bản của mình

(khoahocdoisong.vn) - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi gặp mặt với lãnh đạo đại diện phía Nam của các Cơ quan báo chí toàn quốc, cùng các Tổng biên tập các cơ quan báo chí tại TPHCM.

Bộ tưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thông tin với các nhà báo tại TPHCM.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Thách thức lớn nhất của báo chí hiện nay là tiếng ồn Fake News (tiếng ồn tin xuyên tạc, tin xấu độc trên mạng xã hội là quá lớn), có thể làm át tiếng nói của báo chí. Vì sự sinh tồn của mình, báo chí phải đấu tranh với tin xuyên tạc, tin xấu độc trên mạng. Và đó cũng là sứ mạng mới của báo chí. Hơn bao giờ hết, tiêu chuẩn nghề báo, đạo đức nghề báo giá trị cốt lỗi của báo chí với tin có kiểm chứng lại được đề cao. Mạng xã hội đang tạo ra cơ hội cho báo chí để thể hiện lại các giá trị căn bản của mình”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Báo chí cách mạng của chúng ta phải thể hiện dòng chảy của xã hội Việt Nam, tạo nên niềm tin chứ không phải xói mòn niềm tin. Tạo lên khát vọng Việt Nam hùng cường, tạo lên sức mạnh tinh thần cho tất cả một dân tộc để Việt Nam vươn cao thành một nước công nghiệp phát triển vào năm 2045, đó sẽ là đóng góp lớn nhất của báo chí. Chúng ta làm gì, dù khen hay chê, dù là đưa tin tốt hay xấu, thì đều phải cân nhắc để tạo ra giá trị của cộng đồng, cho đất nước”.

Theo Bộ trưởng, mục tiêu của quản lý nhà nước về báo chí là tạo ra sự phát triển có trật tự. Các cơ quan báo chí có thể trao đổi với Bộ về bất cứ vấn đề gì để đạt mục tiêu trên: Qui hoạch báo chí, lao động dôi dư, đặt hàng báo chí, cơ chế tự chủ báo chí, quản lý nội dung xuyên biên giới, các Công ty truyền thông trong nước và nước ngoài hoạt động tại Việt Nam thì đều phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, đào tạo phóng viên, áp dụng công nghệ mới của báo chí, chuyển đổi số báo chí, cơ chế kết nối của báo chí điện tử với nhà mạng… Chúng ta là một nhà, phải cùng nhau giải quyết tốt nhất các vấn đề của mình. Đời sống của phóng viên phải được tốt lên và chúng ta phải phụng sự Tổ quốc nhiều hơn.

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chúc các nhà báo: “Luôn là người đi tiên phong trong các vấn đề lớn của đất nước, của Đảng, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn”.

Theo Đời sống
back to top