Mang thai bị sởi con có bị tim bẩm sinh?

(khoahocdoisong.vn) - Con mang dị tật tim bẩm sinh do các nguyên nhân khác nhau: virus, do thuốc, hóa chất...

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, nguyên nhân khiến con bị tim bẩm sinh là gì? Khi mang thai nếu bị rubella liệu có sinh ra con bị bệnh tim bẩm sinh không?

Trần Thu Thảo (Thái Nguyên)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội tim mạch Việt Nam: Con mang dị tật tim bẩm sinh do các nguyên nhân khác nhau: virus, do thuốc, hóa chất...

Đôi khi nếu người mẹ bị nhiễm virus trong những tuần đầu của thai kỳ thì đứa trẻ cũng có thể mang những dị tật lớn. Ví dụ, nếu một bà mẹ bị nhiễm sởi Đức (rubella) trong thời kỳ mang thai thì virus có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tim của thai nhi hoặc có thể gây ra những bất thường về cấu trúc của các cơ quan khác. Những bệnh do virus khác cũng có thể gây các dị tật bẩm sinh.

Yếu tố di truyền đôi khi đóng một vai trò nhất định trong việc hình thành các dị tật tim bẩm sinh. 

Tình trạng người mẹ dùng thuốc không có chỉ định của bác sĩ, uống rượu hay tiếp xúc với các hoá chất độc hại (thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật) trong thời kỳ mang thai cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh con mắc dị tật tim…

Còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sự hình thành phát triển của tim và vấn đề này vẫn đang được nghiên cứu. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top