Măng tắc ở thực quản

(khoahocdoisong.vn) - Các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiến hành gắp bỏ dị vật là khối thức ăn kích thước 6x2 cm nằm 5 ngày trong thực quản cụ bà 87 tuổi.

Sau khi ăn măng, bà N.T.T. (87 tuổi, Đông Triều, Quảng Ninh) thấy nghẹn tức ở cổ, không nuốt, không ăn uống gì được, gia đình lo có khối u thực quản đã đưa bà đi khám. Kết quả nội soi dạ dày kiểm tra phát hiện 1 khối thức ăn nghi là măng, kích thước 6x2cm nằm tại đoạn 1/3 giữa thực quản. Các bác sĩ đã gắp dị vật ra khỏi thực quản cho bà.

Khối măng được lấy ra từ thực quản.

Khối măng được lấy ra từ thực quản.

Lời bàn: BSCKII Phạm Thị Thùy, nguyên Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh cho biết, Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp người cao tuổi, người có vấn đề về răng miệng (thiếu răng, răng yếu…) bị hóc, nghẹn các thức ăn khó tiêu, không được xay nhuyễn, băm nhỏ như măng, thịt, quả hồng ngâm… Đối với những trường hợp này, nếu dị vật không được gắp bỏ kịp thời sẽ gây bít tắc thực quản, nuốt khó, nôn ọe, thậm chí tạo thành cục bã thức ăn khi di chuyển xuống ruột sẽ gây tắc ruột.

Vì vậy, đối với người cao tuổi, khả năng nhai kém, mức độ co thắt thực quản giảm, các gia đình cần chú ý duy trì chế độ ăn uống đồ lỏng, mềm, cắt thành miếng nhỏ, chia làm nhiều bữa ăn trong ngày. Bản thân người cao tuổi cũng cần ăn chậm, nhai kỹ, trong bữa ăn nên tập trung, không nói chuyện hay suy nghĩ để tránh nghẹn, hóc thức ăn.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top