Màng sinh học giữ chuối tươi ngon 10 ngày

(khoahocdoisong.vn) - Sản phẩm màng sinh học chitosan của nữ sinh viên Bùi Thị Khánh Linh, khoa Công nghệ vật liệu, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TPHCM.

Hoạt chất chitosan có trong các loài động vật giáp xác cùng với dịch chiết polyphenols từ lá trà xanh tạo thành màng bảo quản nông sản, ngăn chặn nấm mốc, đốm thâm, giữ được độ xanh tươi của nông sản. Sản phẩm màng sinh học chitosan của nữ sinh viên Bùi Thị Khánh Linh, khoa Công nghệ vật liệu, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TPHCM.

Chitosan có nguồn gốc từ loài giáp xác (tôm, cua) có khả năng tạo màng bảo quản phân hủy sinh học. Tuy nhiên, chitosan lại có khả năng kháng oxy hóa và kháng khuẩn kém. Để khắc phục nhược điểm này, Linh tiến hành nghiên cứu biến tính chitosan với dịch chiết polyphenols từ lá trà xanh tạo màng bảo quản nông sản, ngăn chặn xuất hiện nấm mốc, đốm thâm, giữ được độ xanh tươi của nông sản. Sản phẩm, nhằm hướng đến nguồn nguyên liệu từ tự nhiên để bảo quản nông sản, thân thiện môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Giúp cho việc bảo quản nông sản dễ dàng hơn, giảm chi phí bảo quản mà vẫn giữ giá trị của nông sản sau thu hoạch.

Thực nghiệm với trái chuối cau, Linh phun màng chitosan này lên bề mặt chuối. Kết quả, chuối có thể giữ được lên đến 10 ngày. Màng bảo quản này có cơ chế giúp nông sản kháng khuẩn tốt hơn, mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng, chất lượng như ban đầu.

Theo Đời sống
back to top