Mang nhiều bệnh vì thói quen ăn mặn

(khoahocdoisong.vn) - Ăn mặn có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, khiến bạn có nguy cơ cao mắc các căn bệnh nguy hiểm, như tăng huyết áp, đột quỵ, ung thư dạ dày... hoặc cả thừa cân, béo phì.

Anh Nguyễn Quang H. (45 tuổi, Hà Nội) đã bị bệnh tim mạch, huyết áp, béo phì, phải lọc máu chu kỳ... Bác sĩ khuyên anh rất nhiều lần là phải bỏ thói quen ăn mặn nhưng vợ cứ nấu hơi nhạt là anh lại càu nhàu không ăn được và cho thêm muối.

Lời bàn: ThS.BS Trần Thu Nguyệt, Viện Y học Lâm sàng Việt Nam cho biết, 89% người Việt có thói quen cho rất nhiều mắm, muối và các gia vị khác vào nấu nướng. Thậm chí có tới 70% người thường xuyên chấm đậm các loại nước chấm.

Theo kết quả điều tra toàn quốc vào năm 2015, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4g muối/ngày, cao gần gấp đôi so với ngưỡng khuyến cáo là dưới 5g muối/ngày.

Ăn mặn có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, khiến bạn có nguy cơ cao mắc các căn bệnh nguy hiểm, như tăng huyết áp, đột quỵ, ung thư dạ dày... hoặc cả thừa cân, béo phì.

Vì vậy, khi nấu nướng nên cho bớt muối, chấm nhẹ tay, giảm ngay đồ mặn... vì sức khỏe của chính mình.

Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top