Màng lọc nano tiên tiến diệt virus corona

Một loại máy lọc mới làm từ vật liệu nano được phát triển bởi các nhà khoa học và kỹ sư tại Cambridge có khả năng bắt giữ và tiêu diệt nhiều loại virus, bao gồm cả virus corona ở động vật – loại virus có họ hàng gần với SARS-CoV-2.
carbon-based-air-filtration-nanomaterial-777x430.jpg
Màng lọc nano carbon.

Máy được trang bị màng ống nano carbon siêu mỏng dẫn điện. Công nghệ màng lọc dẫn diện mới này cho phép lọc và tiêu diệt virus nhờ sử dụng đèn flash làm nóng lên tới trên 100°C, gây bất hoạt các loại virus, kể cả virus corona chỉ trong vài giây.

Các nhà nghiên cứu cho biết, màng lọc đa chức năng này đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa sự lây lan virus gây các bệnh về đường hô hấp trong những không gian kín như phương tiện cấp cứu, bệnh viện, trung tâm giải trí và cơ sở giáo dục...

Màng lọc có thể được sử dụng như một thiết bị độc lập hay được lắp vào hệ thống lọc trong thiết bị sưởi, lưu thông khí, hay điều hòa nhiệt độ.

Bộ lọc này hiệu quả đạt tiêu chuẩn HEPA ( lọc được 99,95% theo tiêu chuẩn châu Âu hoặc 99,97 theo tiêu chuẩn Mỹ, các hạt có kích thước lớn hơn hoặc bằng 0,3 micromet). Nó bắt giữ một cách hiệu quả các giọt bắn – nguồn lây nhiễm virus.

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Liron Issman cho biết, dựa trên những hiểu biết thu nhận được từ dự án này, nhiều mô hình nghiên cứu đã được phát triển chứng minh khả năng lọc có thể tăng độ trong sạch không khí lên tới 99% trong một căn phòng nhỏ hoặc trong xe cứu thương trong vòng 10-20 phút.

Một số dự án hợp tác công nghiệp đã được kí kết bởi nhiều công ty tiên phong trên thế giới về công nghệ lọc không khí để giới thiệu vật liệu ống nano carbon và sớm đưa vào sử dụng để giúp chiến đấu với đại dịch COVID-19 và các bệnh lây nhiễm qua không khí khác.

“Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, quá trình sản xuất của chúng tôi được đánh giá bởi công ty TNHH Q-Flo, một công ty con của đại học Cambridge, để tiên phong sản xuất vật liệu màng lọc với năng suất hơn 100.000 m2/năm.

Lợi ích của vật liệu lọc dẫn điện này là hiệu quả bắt giữ virus cao với khả năng làm nóng và cảm biến bổ sung”.

Theo Scitechdaily
back to top