Màng bọc thực phẩm từ vỏ thanh long

(khoahocdoisong.vn) - TS Trương Thị Cẩm Trang, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM đã tìm cách để tạo màng pectin sinh học sử dụng bọc thực phẩm.

Trong vỏ thanh long chứa lượng lớn pectin (chiếm 19 - 33%) cao hơn vỏ cam, quýt. Để thu triệt để lượng pectin sau tách chiết, nhóm cắt nhỏ từng vỏ thanh long và sấy khô trong 36 giờ ở mức nhiệt 60 độ C. TS Trương Thị Cẩm Trang cho biết, cách xử lý này giúp tăng khả năng tiếp xúc diện tích với các dung môi khi tách chiết pectin. Cứ 30g vỏ thanh long được nhóm thêm vào hỗn hợp axit clohydric với nồng độ 0,1M trong 250ml nước cất, môi trường này giúp độ pH ở mức an toàn khoảng 3 - 3,5. Hỗn hợp này được khuấy liên tục trong 30 phút với mức nhiệt 70 độ C. Sản phẩm nhóm thu được là hợp chất pectin dạng khô với hiệu suất 18%, cao hơn lượng pectin tối đa thu được ở vỏ táo, cam chỉ khoảng 12%.

Phân tích tính chất vật liệu, nhóm nghiên cứu cho biết màng pectin từ vỏ thanh long không thấm nước, không bị oxy hóa nhanh. Sau 7 ngày chôn trong môi trường đất, màng pectin có khả năng phân hủy tới 62,5%. Kết quả cho thấy tiềm năng trong ứng dụng làm màng bọc thực phẩm hoặc túi sinh học phân hủy của vật liệu này. Ngoài ứng dụng làm màng bọc thực phẩm thay thế túi nilon, màng nhựa PPE, nhóm tiếp tục nghiên cứu để chế tạo loại chỉ y học tự tiêu trên chuột thí nghiệm từ màng pectin này.

Theo Đời sống
back to top