Màng bào thai có thể tự phục hồi sau khi bị thương

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học từ Đại học Queen Mary ở London, Anh, đã chỉ ra rằng màng thai có khả năng lành lại sau chấn thương.

Sự toàn vẹn của màng thai bao quanh em bé trong bụng mẹ là rất quan trọng cho sự phát triển bình thường. Nhưng màng thai có thể bị tổn thương do nhiễm trùng, chảy máu, hoặc trong quá trình phẫu thuật bào thai, và thậm chí các xét nghiệm chẩn đoán trong thai kỳ, chẳng hạn như chọc dò màng ối, đòi hỏi bác sĩ phải tạo một lỗ bằng kim trong túi màng thai.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra một quần thể tế bào được gọi là nguyên bào sợi (MF), đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương. Những tế bào này “bò” về phía rìa vết thương và vào vị trí khiếm khuyết, tạo thành quần thể tế bào sản xuất collagen và bắt đầu kéo các mép của vết thương, làm co các mô lại với nhau và chữa lành. 

TS Tina Chowdhury, giảng viên cao cấp về Y học Tái sinh tại Queen Mary cho biết, protein Connexin 43 (Cx43) có những tác động khác nhau đến các quần thể tế bào được tìm thấy trong màng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi hai quần thể tế bào, tế bào trung mô màng ối AMC thành MF, kích hoạt chúng di chuyển và chữa lành các khiếm khuyết trong màng thai.

Sửa chữa thành công màng thai có thể mang lại hy vọng trì hoãn hoặc thậm chí ngăn ngừa sinh non, giúp giảm nguy cơ biến chứng khi sinh.
 

Theo Scitech Daily
back to top