Mạng ảo tìm cơ hội "chia bánh" trên thị trường di động

(khoahocdoisong.vn) - Thị trường di động vốn chật chội của Việt Nam vừa có thêm mạng di động ảo Reddi sử dụng đầu số 055. Trong khi các mạng di động đang cạnh tranh khốc liệt, câu hỏi đặt ra là Reddi sẽ giành được “miếng bánh” nào trong thị trường chật chội ấy.

Cạnh tranh bằng công nghệ mới

Cách đây một năm mạng di động ảo đầu tiên tại Việt Nam là ITelecom (Đông Dương Telecom) đã ra mắt thị trường Việt Nam với đầu số 087. Thời điểm ra mắt, nhà mạng không hạ tầng này cũng cho biết sẽ lách vào khe cửa hẹp, nhắm tới phân khúc cung cấp sản phẩm, dịch vụ di động cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, cho đến nay, ITelecom chưa công bố kết quả kinh doanh, và cũng chưa nhiều người biết về nhà mạng này.

Đại diện ITelecom ngay khi vừa thành lập cũng thừa nhận: “Đông Dương Telecom phải đương đầu với thách thức lớn là làm sao cung cấp được dịch vụ tốt với chi phí cạnh tranh trên thị trường di động. Trước tiên, Đông Dương Telecom giới thiệu sản phẩm, dịch vụ dành cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp. Sau đó, Đông Dương Telecom sẽ kết nối với tất cả các mạng có phần dung lượng dư để tạo ra dịch vụ tiện lợi, kết nối tốt nhất nhưng giá cả, chi phí hợp lý, cung cấp chất lượng tốt”.

Thực tế, đến nay thông tin về hoạt động của mạng di động ảo đầu tiên này vẫn rất thưa thớt. Điều này cho thấy Đông Dương Telecom đang khá khó khăn khi tính toán giải bài toán thị phần, thị trường.

Theo Bộ TTTT, thị trường di động Việt Nam đang có khoảng 138,2 triệu thuê bao, hơn 90% thị phần thuộc ba nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone. Tuy nhiên, doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao lại rất thấp, chỉ khoảng chưa đến 100.000đ/thuê bao/tháng. Với 5 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và G-tel, thị trường di động Việt Nam đã có dấu hiệu bão hòa và phát triển thuê bao chậm lại trong những năm gần đây. Do đó các chuyên gia cho rằng thị trường hiện đã cạnh tranh rất khốc liệt, khó có cơ hội cho các mạng di động ảo.

Tuy nhiên, đại diện của Reddi cho biết, sẽ đi vào thị trường “ngách”, tập trung cung cấp viễn thông và dịch vụ số cho khách hàng trẻ, hiện đại, thông qua nền tảng ứng dụng di động (mobile app). Mobicast - công ty quản lý Reddi - cho biết sẽ không chạy theo cuộc đua về giá cước, mà nhắm đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Mobicast sẽ kết hợp các nhà cung cấp dịch vụ số để cung cấp các công nghệ và dịch vụ mới, sẽ cá nhân hóa dịch vụ cho khách hàng của Reddi...

Ông Trần Nam Trung, CEO Mobicast cho rằng, công nghệ mới đang làm thay đổi mô hình kinh doanh các dịch vụ viễn thông, thoại lẫn SMS truyền thống, thúc đẩy dịch chuyển sang mô hình OTT (các ứng dụng viễn thông trên nền Internet). Reddi tận dụng các thành quả và đón đầu các xu hướng của ngành viễn thông và công nghệ như 5G, IOT, eSIM, mobile money…

Thị phần viễn thông tại Việt Nam chủ yếu thuộc về ba nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone.

Thị phần viễn thông tại Việt Nam chủ yếu thuộc về ba nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone.

Đã khó lại càng khó hơn

Theo các chuyên gia viễn thông, thực tế hiện nay, khi số lượng thuê bao di động đã bão hòa, các nhà mạng đã giảm bớt đầu tư cho việc phát triển thuê bao mới, thay vào đó là tăng cường chất lượng phục vụ, hạ tầng và dịch vụ giá trị gia tăng. Cách thức cạnh tranh cũng có nhiều thay đổi, chuyển từ việc “chạy đua” khuyến mại, giảm giá các gói cước... sang tặng data, thêm ưu đãi cho khách hàng thân thiết.

Thực tế, việc chuyển mạng giữ nguyên số đã được thực hiện từ tháng 11/2018 đến nay, các nhà mạng cần có nhiều chính sách độc, lạ, thiết thực để cạnh tranh, giữ chân khách hàng thì việc một mạng đi động mới xuất hiện sẽ có quá nhiều việc phải làm để chen “chân” vào thị trường.

Ông Lê Đăng Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Viettel cho rằng, mạng ảo chỉ thành công ở một số nước châu Âu, nơi có doanh thu trung bình trên thuê bao cao. Khi giá di động còn cao thì ra mạng ảo (do tiết kiệm được chi phí, không phải đầu tư hạ tầng) mới có thể giảm giá. Nhưng mức chi tiêu trung bình cho dịch vụ di động tại Việt Nam hiện đã khá thấp rồi, trung bình chỉ khoảng 70.000 - 90.000đ mỗi tháng, thì nhà mạng ảo rất khó cạnh tranh.

Theo ông Lê Đăng Dũng, mạng ảo chỉ có thể sống khi mạng thật chưa có kênh bán hàng rộng khắp. Nhưng giờ các nhà mạng thật cũng bán lẻ khắp nơi với hệ thống cửa hàng dày đặc và các đại lý trên cả nước kết hợp với bán qua mạng, thì các mạng ảo không có “cửa”.

Mặt khác, dù nhà mạng ảo có lợi thế là không phải đầu tư hạ tầng mạng, nhưng rủi ro cũng rất lớn vì nếu không bán được hết gói dịch vụ mua theo giá sỉ của các mạng thật, khoảng một triệu phút, thì vẫn phải trả đủ tiền và sẽ lỗ. Hiện các nhà mạng thật có mạng lưới cửa hàng dày đặc, đủ các kênh bán hàng mà phát triển thuê bao mới còn khó, huống chi là mạng ảo.

Ông Lê Đăng Dũng phân tích: “Bản chất khi có thêm mạng di động ảo là các nhà mạng sẽ phải chia sẻ doanh thu chứ không có thêm khách hàng mới. Như vậy, nhà mạng ảo khó lấy được thuê bao của nhà mạng thật”.

Còn theo các chuyên gia viễn thông, mạng di động ảo có thể sống sót hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược, kế hoạch kinh doanh của nhà mạng đó. Sẽ khó thành công nếu họ đơn thuần chỉ xin cấp phép để đi bán lại các dịch vụ tương tự của nhà mạng thật mà không tìm được thị trường riêng cho mình, không tạo ra được ưu thế riêng biệt của mình.

Thị trường viễn thông di động Việt Nam đã chứng kiến sự “ra đi” của mạng SFone (do SK Telecom của Hàn Quốc đầu tư), Beeline (do Beeline của Nga đầu tư), EVN Telecom (của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư). Dù bị thua lỗ đến giải thể, hay bị sáp nhập, mua bán thì đây đều là những mạng có hạ tầng, được cấp tần số kinh doanh và khi ra đời đều được kỳ vọng rất nhiều.

Đến nay, Vietnamobile (xuất phát từ HT Mobile do Hutchison Telecom Hongkong đầu tư) mặc dù đã phủ sóng khắp các trung tâm của các nước và triển khai dịch vụ 4G, nhưng thuê bao vẫn phát triển èo uột, nếu không nói là “không phát triển được”. Gtel (gốc từ mạng Beeline, hiện do Bộ Công an quản lý) thì gần như đang “cầm hơi”, mấy năm qua không có báo cáo về số lượng thuê bao và doanh thu.

Mặc dầu vậy, với sự phát triển của những công nghệ mới và xu hướng tiêu dùng cá nhân hóa như 5G, IOT, eSIM, mobile money... đang làm thay đổi mô hình kinh doanh các dịch vụ viễn thông thì "miếng bánh" thị phần cho Reddi không phải là không có cơ sở. 

Theo Đời sống
back to top