Mẩn ngứa nhiều

Mẩn ngứa nhiều có thể do mồ hôi ra, lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Một số người, do vệ sinh da không đúng cách, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Hỏi: Hè năm nay chưa nóng lắm nhưng cả người tôi đã lên rất nhiều mụn, đặc biệt phần lưng và một ít trên mặt. Các hè trước rất nóng nhưng tôi cũng chỉ lên một ít mụn như rôm rồi lặn. Không biết có phải tôi nóng trong người không? Tôi nên điều trị thế nào để khỏi bệnh? Mụn lặn tôi đỡ ngứa chứ lên dày là tôi rất ngứa.

Thu Hà (Xã Đàn, Hà Nội)

Trả lời: BS.Thy Ra, chuyên gia về da cho biết, mụn lên nhiều có thể do mồ hôi ra, lỗ chân lông bị tắc nghẽn. ở một số người, do vệ sinh da không đúng cách, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dẫn đến viêm da, ngứa và nổi mẩn đỏ. Cần lưu ý, những người có da khô cũng dễ bị lên mụn. Thêm vào đó, khi thời tiết thay đổi, nóng nực, nhiều bụi bẩn khiến các vùng da tiếp xúc với mồ hôi, bụi dễ bị kích ứng.

Một số người mắc bệnh viêm lỗ chân lông nên nổi mụn đỏ và ngứa. Nếu không chữa trị có thể để lại sẹo thâm rất mất thẩm mỹ. Ngoài ra, ở những người chức năng gan, thận kém, chất độc không thể đào thải hết ra bên ngoài mà tích tụ lại dưới da có thể sinh mụn… Để chữa trị, bạn cần tới khám các chuyên khoa da liễu, bác sĩ sẽ kê cho bạn thuốc uống, bôi nhưng sử dụng thuốc gì thì bạn cũng nên giữ vệ sinh vùng da nổi mụn bằng nước ấm hàng ngày, giữ cho vùng da này luôn khô thoáng.

Không nên gãi dù bị ngứa vì vùng da bị trầy xước có thể tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển. Khi bị bệnh không sử dụng các loại mỹ phẩm như sữa tắm, kem chống nắng…Khi tắm có thể đun lá chè xanh, trầu không, lá khế để tắm. Về chế độ ăn, nên ưu tiên rau củ chứa nhiều vitamin A, C, E, uống nhiều nước giúp cơ thể thải độc. Mùa hè có thể nằm chiếu cho thoáng lưng thay vì nằm đệm dễ khiến lưng hấp hơi gây ngứa.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top