Mẩn ngứa cấp tính cần kiêng ăn gì?

Mẩn ngứa ở dạng cấp tính thường phát khắp người hoặc nhiều chỗ. Biểu hiện lâm sàng là dạng tính thấp hoặc dạng tràn mở, do mật và lá lách bị thấp nhiệt gây ra, nghĩa là thấp và nhiệt xung khắc nên đầu mặt và người đều mẩn lở.

Hỏi: Con tôi 7 tuổi bị tự nhiên mẩn ngứa khắp người. Xin hỏi có cần phải kiêng ăn không? Tại sao?

Đỗ Hương Sen (Hà Nội)

mẩn ngứa

Mẩn ngứa cấp tính nên kiêng ăn các thức gậy béo, cay như cá, sữa có đường, hành, tỏi (ảnh minh họa).

BSCKII Nguyễn Đức Lê, Bệnh viện TƯQĐ 108: Mẩn ngứa ở dạng cấp tính thường phát khắp người hoặc nhiều chỗ biểu hiện lâm sàng là dạng tính thấp hoặc dạng tràn mở, do mật và lá lách bị thấp nhiệt gây ra, nghĩa là thấp và nhiệt xung khắc nên đầu mặt và người đều mẩn lở.

Vì vậy, thời kỳ này trẻ phải kiêng kỵ nghiêm ngặt, không được ăn các thức gậy béo, cay như cá, sữa có đường, hành, tỏi, trứng gà, tôm, cua, nhất là các loại thịt dê, thịt bò, cá biển, các thứ có tính chua, tính kích thích, các thức khó tiêu hóa…

Bởi nếu không kiêng sẽ làm cho thấp nhiệt càng tốt lên, mẩn ngứa lan ra, các vật phàm tiết tăng lên, bệnh tình nặng thêm khó lòng chữa khỏi, dẫn đến mẩn ngứa mạn tính hoặc hen suyễn và sinh ra các bệnh dị ứng.

Hơn nữa, các thực phẩm tươi sống ở biển và các thức ăn hết sức nhậy về dị ứng, nếu không chú ý kiêng kỵ sẽ làm nặng thêm tình trạng phản ứng biến dạng và làm cho bệnh tật nghiêm trọng.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top