Màn hình phủ nano vẫn bị xước

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng máy tính, điện thoại màn hình phủ nano không có nghĩa bạn có thể tha hồ quăng quật, cào xước mà không làm sao.

Hỏi: Tôi dùng dịch vụ phủ màn hình máy tính bằng vật liệu nano với quảng cáo là không bao giờ xước. Nhưng mới dùng chưa được 1 năm đã có nhiều vết xước. Xin hỏi vì sao?

Lê Đức Hoài (Lai Châu)

PGS.TS Phạm Văn Nho, TT Khoa học Vật liệu, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết, trong công nghệ nano thì có một số vật liệu có độ cứng cao, có khả năng chống xước. Người ta thường dùng để chế tạo các loại mắt kính, các bề mặt cần bảo vệ. Một số hợp chất hữu cơ có độ bền và trong suốt. Một số hợp chất vô cơ có khả năng chống xước tốt như silic, oxit nhôm, oxit titan… Tuy nhiên, công nghệ đưa vật liệu này lên bề mặt phủ là không đơn giản. Một số vật liệu chống xước trên thị trường được chế tạo từ mono oxit silic (SiO2) có độ cứng cao, dễ chế tạo, dễ đưa lên bề mặt của vật liệu phủ. Tuy nhiên, chức năng chống xước của chúng chỉ tốt hơn so với miếng dán nhựa chứ không phải là vật liệu vạn năng.

Sử dụng máy tính, điện thoại màn hình phủ nano không có nghĩa bạn có thể tha hồ quăng quật, cào xước mà không làm sao. Hơn nữa, lại vật liệu nào cũng có mặt trái của nó. Trong khi nhà sản xuất chỉ quảng cáo những ưu điểm. Việc tẩy rửa vật liệu này vô cùng khó khăn. Trong nhiều trường hợp, cả vật liệu dùng để tẩy rửa lẫn vật liệu bám phủ đều có khả năng có dung môi làm ăn mòn nhẹ màn hình, đặc biệt là những màn hình cảm ứng. Và chắc chắn rằng, một lớp mỏng nano không bao giờ bảo vệ màn hình vĩnh viễn được. Kể cả là kim cương thì dùng một thời gian cũng vẫn bị xước. Nếu dùng một thời gian, vật liệu không có tác dụng nữa, nhưng không thể tẩy rửa được, thì người dùng sẽ phải làm thế nào? Đó sẽ lại là vấn đề nan giải.

Hà Bình

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top