Màn hình OLED siêu huỳnh quang 

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng kết hợp các phân tử phát sáng, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chế tạo thành công thiết bị tạo ra phát xạ màu xanh lam tinh khiết với hiệu suất cao, duy trì độ sáng trong thời gian tương đối dài.

Được đánh giá cao về màu sắc rực rỡ và khả năng tạo thành các thiết bị mỏng và thậm chí linh hoạt, điốt phát sáng hữu cơ, hay gọi tắt là OLED, sử dụng các phân tử chứa carbon để chuyển đổi điện năng thành ánh sáng. Tuy nhiên, OLED xanh nói riêng lại là một điểm nghẽn về hiệu quả và độ ổn định. Sử dụng phương pháp tiếp cận phân tử, được gọi là siêu huỳnh quang, các nhà nghiên cứu đã đạt được thời gian hoạt động lâu hơn ở độ sáng cao hơn so với báo cáo trước đây đối với các OLED hiệu quả cao có độ tinh khiết màu tương tự.

Áp dụng cấu trúc song song về cơ bản xếp chồng hai vật liệu để tăng gấp đôi hiệu quả phát xạ cho cùng một dòng điện, tuổi thọ tăng gần gấp đôi ở độ sáng cao và các nhà nghiên cứu ước tính rằng các thiết bị có thể duy trì 50% độ sáng của chúng trong hơn 10.000 giờ ở cường độ vừa phải hơn.
 

Theo Scitechdaily
back to top