Màn hình LED siêu sáng

(khoahocdoisong.vn) - Bằng cách hoán đổi một trong số 1.000 nguyên tử của vật liệu này cho vật liệu khác, các nhà khoa học có thể tăng gấp 3 lần độ phát quang của một loại vật liệu phát ánh sáng mới được gọi là perovskites halogenua.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Đại học Cambridge (Anh) và Đại học Kỹ thuật Munich (Đức), phát hiện ra rằng bằng cách hoán đổi một trong số 1.000 nguyên tử của vật liệu này cho vật liệu khác, họ có thể tăng gấp 3 lần độ phát quang của một loại vật liệu phát ánh sáng mới được gọi là perovskites halogenua.

Sự "hoán đổi nguyên tử" này khiến các hạt mang điện tích bị mắc kẹt trong một phần cụ thể của cấu trúc tinh thể của vật liệu, nơi chúng tái hợp và phát ra ánh sáng. Các kết quả, được báo cáo trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, có thể hữu ích đối với ánh sáng LED linh hoạt và có thể in được với chi phí thấp, màn hình cho điện thoại thông minh hoặc laser giá rẻ.

Nhóm đã nghiên cứu một loại chất bán dẫn mới được gọi là perovskite halogenua ở dạng tinh thể nano có độ dày chỉ bằng khoảng một phần mười nghìn độ dày của sợi tóc. Các 'chấm lượng tử' này là vật liệu phát quang cao: Tivi QLED có độ sáng cao đầu tiên tích hợp các chấm lượng tử gần đây đã xuất hiện trên thị trường. Các nhà nghiên cứu đã cải thiện đáng kể sự phát xạ ánh sáng từ các tinh thể nano này. Họ thay thế một trong số một nghìn nguyên tử bằng một nguyên tử khác - hoán đổi chì cho các ion mangan - và nhận thấy sự phát quang của các chấm lượng tử tăng gấp 3 lần. 
 

Theo Scitech Daily
back to top