Màn hình 3D thực tế ảo cho ô tô

(khoahocdoisong.vn) - Các kỹ sư thuộc tập đoàn Jaguar Land Rover (JLR), phối hợp với các nhà nghiên cứu Đại học Cambridge phát triển màn hình hiển thị 3D mới cực mạnh, có thể hiển thị thông tin và cảnh báo an toàn thời gian thực lên màn hình trước mặt lái xe khi đang di chuyển.

Công nghệ hiện đại này sẽ giúp người lái tránh phải rời mắt khỏi mặt đường để xem bản đồ kỹ thuật số, đồng thời thông báo sớm cho tài xề về những chướng ngại vật có thể sắp tới.

Màn hình hiển thị 3D sẽ làm sáng lên các cảnh báo an toàn, làn đường xe chạy, phát hiện nguy hiểm, ký tín hiệu định vị, dẫn đường vệ tinh (sat-nav), nâng cao khả năng quan sát trong những điều kiện thời tiết, địa hình phức tạp. Nhóm nghiên cứu giải thích, việc sử dụng thực tế ảo Augmented (bổ sung) sẽ tăng cường nhận thức chiều sâu hình ảnh bằng phương pháp ánh xạ các thông điệp trực tiếp lên tuyến đường phía trước.

Sử dụng công nghệ theo dõi, đeo bám cử động đầu và mắt cho phép người dùng có thể xem các hiệu ứng 3D mà không cần sử dụng màn hình riêng hoặc kính kiểu rạp chiếu phim.

Ngoài khả năng lái xe an toàn, màn hình 3D có thể mang đến cho người dùng trải nghiệm độc đáo và cá nhân hóa. Khi các phương tiện cơ giới hoàn toàn tự động điều khiển, công nghệ mới cho phép hành khách phát trực tiếp video 3D từ ghế ngồi như một phần của một phương tiện giao thông tự động điều khiển với trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Các nhà khoa học trong thông cáo báo chí nhận xét, một số hành khách, có thể tận hưởng cảm giác hài lòng bằng cách lựa chọn các phương tiện truyền thông mạng xã hội để chia sẻ chuyến du ngoại của mình  - bao gồm chi tiết hành trình, như các điểm ấn tượng đáng quan tâm, video được tối ưu hóa từ chỗ ngồi.

Nghiên cứu được tiến hành cùng với sự hợp tác của Trung tâm phát triển Photonics và Điện tử tiên tiến (CAPE) thuộc Đại học Cambridge, hướng tới việc hình thành một màn hình trong suốt, gắn kết chặt chẽ với những gì đang diễn ra trong thế giới thực, cho phép các chương trình điều khiển phản ứng với thực tế tự nhiên hơn, xác định nguy hiểm và nhắc nhở người lái.

Thông tin chi tiết về công nghệ chưa được cung cấp, nhưng định hướng nghiên cứu giúp con người tiến tới một tương lai an toàn, trực quan hơn và thông minh hơn.

Valerian Meijering, nhà khoa học, nghiên cứu giao diện tương tác người - máy và giao diện người dùng của tập đoàn Jaguar Land Rover cho biết: “ Ứng dụng thực tế ảo và tăng cường thông tin cho hiện thực phát triển với tốc độ chóng mặt. Tập đoàn Jaguar Land Rover đang sở hữu một số công nghệ tốt nhất hiện, giúp các nhà khoa học phát triển nhưng ứng dụng thông minh phục vụ người dùng, sẽ được triển khai trong lĩnh vực ô tô và các phương tiện vận tải khác.

Một phần ứng dụng của màn hình hiển thị thực tế - ảo 3D trên kính lái xe. Video Continental Automotive Global

Theo Tech Explorist
back to top