Mai mực chữa đau loét dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Không chỉ là đặc sản của vùng biển nước ta, cá mực còn được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Mai mực (với tên gọi là ô tặc cốt) có vị mặn, chát, mùi hơi tanh, tính ấm, không độc, tác dụng hạn chế axit khá mạnh, dùng cho những người đau dạ dày bị ợ chua. Nó còn có tác dụng cầm máu, ổn định tinh trùng và chữa các bệnh băng huyết, ho ra máu, đại tiện có máu, di tinh. Sau đây là một số bài thuốc từ mai mực.

+ Chữa ho ra máu, phụ nữ bị băng huyết, trẻ em chậm lớn: Ngày uống 4- 8g bột mai mực, có thể đến 12g. Dùng liền 7- 10 ngày, nghỉ một tuần, sau lại tiếp tục nếu cần thiết.

+ Chữa đại tiện ra máu: Mai mực nướng vàng, tán bột, mỗi lần uống 4 - 8g với nước sắc cây mộc tặc (Nam dược thần hiệu).

+ Đau mắt hột: Mai mực vót nhọn ngâm vào dung dịch rễ hoàng liên với tỷ lệ 1- 5%, rồi đánh mắt.

+ Chữa bỏng: Mai mực đốt thành than, rây bột mịn, trộn với dầu vừng hoặc dầu dừa, bôi ngày 2 lần. 1 tuần sau vết loét sẽ se lại.

+ Chữa lở loét ở âm hộ: Mai mực đốt thành than trộn với lòng trắng trứng gà, bôi hằng ngày.

+ Chữa đau loét dạ dày, tá tràng, ợ chua: Mai mực 10g, cam thảo 10g, nghệ 10g, tất cả tán nhỏ, rây bột mịn. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 6g vào trước bữa ăn 30 phút. 

LY Phan Thị Thạnh (Hội Đông y Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top