Mách mẹ cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi hiệu quả

(khoahocdoisong.vn) - Khoảng một tuần nay, ngày nào cũng bị táo bón. Mỗi lần bé đi vệ sinh rất khó khăn, kêu đau, khiến chị Dung xót con vô cùng.

Bé trai nhà chị Dung (Thanh Xuân, Hà Nội) được hơn 12 tháng tuổi. Bé ăn uống tốt, đi vệ sinh bình thường. Thế nhưng khoảng một tuần nay, ngày nào cũng bị táo bón. Mỗi lần bé đi vệ sinh rất khó khăn, kêu đau, khiến chị Dung xót con vô cùng. Chị đã thử đủ mọi cách từ thay đổi chế độ ăn cho đến đổi loại sữa công thức nhưng tình trạng táo bón của con vẫn chưa dứt. Làm thế nào để có cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi đây?

Chọn sữa công thức có chất xơ hoà tan FOS cho bé

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ, giúp tăng sức đề kháng và ít bị rối loạn tiêu hóa, táo bón với trẻ nhỏ. Nhưng với những mẹ không có đủ sữa cho con bú, thì lựa chọn sữa công thức chắc chắn là điều được các mẹ ưu tiên. Vậy sữa công thức nên chọn như nào?

Khi chọn sữa công thức, mẹ cần hạn chế chọn loại sữa cao năng lượng vì khiến bé dễ bị táo bón. Thay vào đó, nên chọn loại có chứa chất xơ FOS để cung cấp thêm chất xơ cho bé. Khi pha sữa, phải pha đúng tỷ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất, pha đặc quá hay loãng quá cũng làm bé bị táo bón.

Lưu ý chế độ dinh dưỡng của bé

Chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bé 1 tuổi là 3 bữa cháo/ngày. Thức ăn trong mỗi bát cháo gồm 30 – 35g thịt, cá hoặc tôm, không nên cho quá nhiều vì bé không tiêu hóa hết được chất đạm sẽ gây táo bón. Nên cho bé ăn thêm nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung chất xơ, giúp giảm tình trạng táo bón.

Với rau củ xanh, mẹ nên chọn những loại có hàm lượng hất xơ cao giúp tăng tác dụng nhuận tràng cho trẻ. Các loại rau tốt cho trẻ bị táo bón nên ăn là: rau cải, bông cải xanh, bí đỏ, khoai lang, rau diếp xoăn; các loại trái cây tươi như chuối chín, đu đủ chín, bơ, cam, quýt.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên cho bé ăn thêm sữa chua hàng ngày vì sữa chua giúp kích thích tiêu hóa và bổ sung thêm các lợi khuẩn, tốt cho trẻ bị táo bón. Với bé 1 – 2 tuổi, nên cho bé ăn 80g sữa chua/ngày. Thời điểm ăn sữa chua tốt nhất là sau bữa chính khoảng 1 tiếng, bởi đây là lúc các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động mạnh khi vào đến ruột. Không nên cho bé ăn lúc đói sẽ làm giảm tác dụng của vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

Với trẻ bị táo bón, mẹ nên cho bé ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng chất xơ tốt cho tiêu hóa

Với trẻ bị táo bón, mẹ nên cho bé ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng chất xơ tốt cho tiêu hóa

Cho bé uống nhiều nước

Thiếu nước cũng là nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa của bé làm việc kém, bé dễ bị táo bón. Lượng nước bé uống mỗi ngày tùy thuộc vào nhu cầu của bé và mẹ nên rèn cho bé thói quen uống nước. Để biết bé đã uống đủ nước mỗi ngày hay chưa, mẹ hãy dựa vào màu sắc của nước tiểu: Nước tiểu trắng trong đến vàng nhạt là tốt, nước tiểu vàng cam sậm là thiếu nước. Các loại nước mà mẹ có thể cho bé uống nhiều là nước lọc, nước rau hoặc nước hoa quả tươi.

Xoa bụng cho bé

Cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi hiệu quả được nhiều phụ huynh áp dụng đó là xoa bụng cho bé. Xoa bụng có tác dụng kích thích ruột già co bóp để đẩy phân xuống gần hậu môn, tạo sự thúc giục đi ngoài cho bé. Mẹ nên xoa bụng cho bé vào lúc đói sẽ có hiệu quả hơn, không xoa lúc bé no bụng vì không tốt cho dạ dày, tiêu hóa của bé.

Phương pháp này có thể thực hiện khi bé mặc quần áo nhưng hiệu quả hơn là để cho bé cởi trần. Bạn đặt bé nằm ngửa, đặt 3 ngón tay (hoặc cả bàn tay) lên bụng bé, xoa theo chiều kim đồng hồ và khi xoa hơi ấn xuống, ấn vừa phải để không làm bé đau nhưng cũng không quá nhẹ vì sẽ không hiệu quả.

Ngoài những cách kể trên, mẹ cũng nên bổ sung thêm chất xơ cho bé nhiều hơn mỗi ngày. Lựa chọn những chế phẩm men vi sinh có chứa chất xơ hòa tan tự nhiên sẽ giúp làm giảm tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ rất hiệu quả. Hơn nữa, trong chế phẩm cũng có chứa các lơi khuẩn, giúp cân bằng tiêu hóa cho trẻ nhỏ, từ đó bụng bé sẽ khỏe hơn, bé ăn ngon và không còn nỗi lo táo bón.

Bio-acimin Fiber – Bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy1 và men vi sinh giúp giải quyết hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ.

Synergy1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá chúng hút nước, trương nở, tạo thành hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Ngoài ra, Synergy 1 khi ở trong ruột già còn được các vi khuẩn có lợi lên men sử dụng làm thức ăn, do đó thúc đẩy sự phát triển của hệ lợi khuẩn đường ruột. Bên cạnh đó, Synergy1 còn làm tăng hấp thu calci cũng  như các khoáng chất ở đường tiêu hoá, giúp làm giảm tình trạng còi xương và suy dinh dưỡng ở trẻ.

Men vi sinh Lactobacilus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy1 và các men vi sinh, Bio-acimin Fibẻ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng: Làm mềm và tăng thể thích phân + Kích thích nhu động ruột + Bảo vệ hệ tiêu hoá non nớt của trẻ.

Bio-acimin Fiber là một dòng sản phẩm của thương hiệu Bio-acimin, là giải pháp hiệu quả cho tình trạng táo bón ở trẻ em, giúp trẻ đi ngoài đều đặn và dễ dàng.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Số GPQC: 01681/2016/XNQC-ATTP

Hotline: 1900 6436

Website: www.bioacimin.com

Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM QD-MELIPHAR

Địa chỉ: Duyên Trường, Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội

Website: ww.duocmelinh.com

Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC

Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

Website: www.duocvietduc.com

(Tin tài trợ)

Theo Đời sống
back to top