Mạch điện thông minh và tiết kiệm điện

Vận dụng kiến thức đã học trong nhà trường, hai em học sinh đến từ trường THCS Chu Văn An (Thừa Thiên Huế) gồm Nguyễn Minh Quân và Văn Viết Thiên Kim đã bắt tay thiết kế mạch điện thông minh và tiết kiệm điện để sử dụng trong chiếu sáng.

Giải pháp giúp tiết kiệm điện.

Mạch điện gồm bộ cảm biến ánh sáng, rơ le thời gian, aptomat, công tơ điện, đèn, bảng điện bằng nhựa, dây điện… Theo đó, khi trời tối, mạch điện tự động hoạt động, đèn tự bật sáng và khi trời sáng, mạch điện tự động ngừng hoạt động, đèn tắt.

Rơ le thời gian được cài đặt trước cho mạch điện một khoảng thời gian cố định, sau khoảng thời gian đó, mạch điện tự động chuyển sang trạng thái mới và duy trì trạng thái đó cho đến khi cắt nguồn điện. Chiết áp điều chỉnh tăng hoặc giảm điện áp cho mạch điện. Công tơ điện có nhiệm vụ đo điện năng tiêu thụ của mạch điện. Aptomat làm nhiệm vụ đóng tắt nguồn điện vào.

Nhóm tác giả cho biết, ưu điểm của thiết bị này là thời gian chiếu sáng liên tục và xuyên đêm. Vì thế, chúng ta sử dụng vào nhiều mục đích của cuộc sống như chiếu sáng cho sân vườn, sử dụng chiếu sáng cho hành lang bệnh viện, trường học… Nhóm tác giả cho biết, sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và mong muốn ứng dụng ý tưởng này vào cuộc sống.

Thu Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top