Mắc xương cá lại tưởng ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Chuyên khoa Tiêu hóa của bệnh viện hay gặp các trường hợp mắc dị vật ở thực quản, dạ dày, tá tràng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gây u hạt, áp-xe, gây tắc môn vị và hành tá tràng. Khi có cảm giác nuốt vướng, đau khi nuốt, không ăn uống được, xuất hiện triệu chứng nôn hoặc buồn nôn khi ăn uống, khó thở, tức ngực, đau rát sau xương ức… nên đưa bệnh nhân đến viện xử lý ngay.

Bệnh nhân N.T.X. (53 tuổi, ở Hưng Yên) xuất hiện đau vùng dưới xương ức ngày thứ hai, bệnh nhân đã đến bệnh viện khám với tâm trạng rất lo lắng vì tiền sử gia đình có bố mẹ bị ung thư. Sự thực thì chỉ do chiếc xương cá đang mắc lại…

Lời bàn: BS Lê Văn Khoa, chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, bệnh nhân đến khám khi xuất hiện vùng mũi ức đau âm ỉ liên tục, đau đâm xuyên ra sau lưng, đau tăng khi thay đổi tư thế, đau kéo dài 2 ngày nhưng không xuất hiện bất thường khác nào như không khó thở, không sốt, không nôn và đại tiểu tiện bình thường. Sau khi khảo sát toàn bộ yếu tố nguy cơ, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định khám chuyên khoa, xét nghiệm tổng phân tích máu, CK-MB, Troponin T high sensitive, X-quang tim phổi, siêu âm ổ bụng, siêu âm tim... Khi nội soi thực quản - dạy dày, ngoài phát hiện viêm dạ dày, tại thực quản đoạn 1/3 giữa (cách cung răng trên khoảng 28cm) có xương cá sắc nhọn mắc ngang thực quản, chiều dài xương khoảng 3cm. Ngay lúc đó, bác sĩ nội soi đã nhanh chóng lấy dị vật thực quản (xương cá) ra ngoài.

Theo các bác sĩ, các dị vật nhỏ bé nhưng khá nguy hiểm. Chuyên khoa Tiêu hóa của bệnh viện hay gặp các trường hợp mắc dị vật ở thực quản, dạ dày, tá tràng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gây u hạt, ápxe, gây tắc môn vị và hành tá tràng. Khi có cảm giác nuốt vướng, đau khi nuốt, không ăn uống được, xuất hiện triệu chứng nôn hoặc buồn nôn khi ăn uống, khó thở, tức ngực, đau rát sau xương ức… nên đưa bệnh nhân đến viện xử lý ngay.

Theo Đời sống
back to top