Mắc nhiều bệnh vì chỉnh nha vội

(khoahocdoisong.vn) - Rất nhiều người bị tai biến mắc bệnh khác do chỉnh nha sai mà không biết. Điều trị nha không đúng không chỉ làm răng nghiêng, lệch, múi răng không khớp nhau, mà bệnh nhân còn bị đau khớp thái dương hàm, khó há miệng, ảnh hưởng tới hệ thống tiền đình,...

Cách đây 2 năm, chị Bùi Thị T. (32 tuổi, Hà Nội) đi chỉnh nha. từ đó chị hay bị đau đầu, đau cổ, đau dạ dày. Đến khi đau hàm, răng nghiêng và lung lay chị đi khám răng mới biết, các bệnh này đều xuất phát từ việc chị chỉnh nha không khớp khiến thức ăn không nghiền kỹ. Tệ nhất là toàn bộ hàm răng hiện đã bị chết tuỷ, tiêu xương, lung lay và rất xấu. 

Lời bàn: PGS.TS Phạm Như Hải, nguyên Trưởng khoa Răng hàm Mặt bệnh viện Việt Nam– Cuba cho biết, chỉnh nha rất phức tạp. Điều trị nha không đúng không chỉ làm răng nghiêng, lệch, múi răng không khớp nhau, mà bệnh nhân còn bị đau khớp thái dương hàm, khó há miệng, ảnh hưởng tới hệ thống tiền đình, gây đau đầu chóng mặt, đau cổ, vai, gáy...

Việc điều chỉnh phải được tiến hành từ từ, trong một thời gian dài cùng với sự điều chỉnh hàm mới ổn định. Có nhiều bệnh nhân, rõ ràng vẩu hàm trên, nhưng khi đo các chỉ số thì phải sửa hàm dưới chứ không phải hàm trên.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top