Mắc cushing vì dùng thuốc không rõ nguồn gốc

(khoahocdoisong.vn) - Khoa Nội tiết, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ, 59 tuổi được chẩn đoán mắc hội chứng Cushing bắt nguồn từ bên ngoài cơ thể.

Trước đó, người bệnh bị đau cột sống thắt lưng nên nghe người xung quanh giới thiệu mua thuốc trên mạng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trên bao bì có ghi chữ tiếng nước ngoài. Trên thuốc có ghi thành phần hoạt chất Dexamethasone, đây là một loại thuốc corticoid liều cao, nếu sử dụng kéo dài có thể dẫn đến hội chứng cushing.

Lời bàn: BSCKI Nguyễn Thị Thúy, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, hội chứng cushing là hậu quả của tình trạng lạm dụng thuốc corticoid kéo dài không có kiểm soát. Khi uống thuốc có chứa quá nhiều cortisol có thể có một số các dấu hiệu như cơ thể tích nước làm cho mặt sưng phù, da mỏng, dễ gây xuất huyết dưới da, về lâu dài có thể gây bệnh huyết áp cao, loãng xương và bệnh tiểu đường, loét dạ dày tá tràng, sỏi thận, suy tuyến thượng thận...

Điều trị tốt nhất của hội chứng cushing là giảm dần sử dụng thuốc corticoid dưới sự kiểm soát của bác sĩ.

Bệnh về xương khớp thường gặp ở người trung và cao tuổi, do đó, người bệnh không nên quá lo lắng và  tự ý điều trị theo nguồn thông tin không chính thống để tránh các hậu quả không mong muốn. Mà cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị.

Theo Đời sống
back to top