Mặc chung quần áo có lây hôi nách?

(khoahocdoisong.vn) - Hôi nách không lây, đó là điều chắc chắn. Nhưng nó có thể vương sang người khác trong một thời gian ngắn.

Hỏi: Tôi có hai cháu gái đang học lớp 7 và lớp 3. Gần đây, cháu lớn bị hôi nách có mùi rất nặng. Hiện hai cháu ngủ chung giường, quần áo của cháu lớn vẫn tận dụng cho cháu bé mặc. Vậy xin hỏi, dùng như vậy có bị lây không? Cách khắc phục?

Nguyễn Phương Hà (Hải Phòng)

BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103: Hôi nách không lây, đó là điều chắc chắn. Nhưng nó có thể vương sang người khác trong một thời gian ngắn vì trên da của chúng ta có rất nhiều vi khuẩn. Có thể là những vi khuẩn vô hại, như vi khuẩn gây ra hôi nách, nhưng cũng có thể là những vi khuẩn có hại, như vi khuẩn gây ra nhiễm trùng.

Sự cố hôi nách không phải bẩm sinh đã hôi. Mà căn nguyên thực chất chính là mồ hôi của người đó có quá nhiều dầu và béo. Nhóm vi khuẩn định cư ở nách phân hủy những tạp chất này sẽ sinh ra mùi khó chịu. 

Do cần có hai yếu tố: Mồ hôi nhiều béo + vi khuẩn nên hôi nách không lây. Có chăng chỉ vương ra một vài ngày do vi khuẩn từ người này lây lan sang người khác. Nhưng một thời gian ngắn sau chúng cũng chết đi vì mồ hôi của người đó không thích hợp cho chúng sinh sống.

Vậy bạn cứ yên tâm cho cháu nhỏ mặc quần áo của cháu lớn. Miễn sao bạn phải giặt sạch sẽ. Với cháu lớn bị hôi nách, bạn có thể áp dụng các biện pháp khác nhau để khử mùi hôi tạm thời cho cháu.

Theo Đời sống
back to top