Mắc bệnh tim phức tạp vẫn sinh con khỏe mạnh

(khoahocdoisong.vn) - Bị bệnh tim phức tạp từ nhỏ khó có khả năng sinh con, nhưng nhờ “kỳ tích” của các bác sĩ Bệnh viện E, chị Lê Thị Hiền, 35 tuổi đã sinh con khỏe mạnh.

Phối hợp nhuần nhuyễn giữa tim và sản tạo ra kỳ tích

Chị Nguyễn Thị Hiền (35 tuổi, Hải Dương) cách đây 6 năm đến viện E khám trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, tức ngực, môi và đầu chi tím tái. Bệnh nhân không thể làm việc được, thậm chí nếu cố gắng thì thường bị ngất xỉu… Kết quả thăm khám cho thấy, bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp từ nhỏ: Thất phải hai đường ra, đảo gốc động mạch, teo phổi, thiểu sản tâm thất phải… Bệnh nhân cho biết, do bệnh tình quá nặng nên một số bệnh viện đã từ chối phẫu thuật vì nguy cơ tử vong cao. 

TS.BS Đỗ Anh Tiến, Phó khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực cho biết, bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp dạng một tâm thất của chị Hiền chỉ có duy nhất một phương pháp điều trị, và đó là phẫu thuật Glenn 2 hướng sau đó phẫu thuật Fontan. Ngày 27/8/2013, khi bệnh nhân 29 tuổi, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật Glenn 2 hướng. Ca mổ diễn ra thuận lợi, bệnh nhân phục hồi tốt. Một năm sau bệnh nhân tiếp tục mổ Fontan. Sau mổ bệnh nhân không còn bị tím tái, cơ thể hết mệt mỏi, trở lại cuộc sống và lao động bình thường và tiếp tục được theo dõi để tránh những biến chứng và nguy cơ trong 6 năm liên tục. Cũng trong thời gian này, bệnh nhân lấy chồng và có thai.

Chị Hiền và con mới sinh

Chị Hiền và con mới sinh

BS Tiến giải thích, với phụ nữ bình thường khi có thai, tim hoạt động tăng lên gấp nhiều lần để đảm bảo quá trình hô hấp cũng như trao đổi chất. Với chị Hiền, do tim chỉ có 1 tâm thất cho nên tần suất hoạt động nhiều hơn sẽ khiến sản phụ rơi vào tình trạng mệt mỏi quá sức, tổn hao sức khỏe và có thể đối mặt với nguy cơ tử vong. Rất may mắn là các bác sĩ tim mạch, sản khoa đã phối hợp với nhau để theo dõi, thăm khám định kỳ, theo dõi chỉnh thuốc kịp thời đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. 6 tháng cuối của thai kỳ, bệnh nhân phải trọ gần bệnh viện để được theo dõi. Ngày 14/4, chị đã mổ sinh thành công một bé trai nặng 3,1kg.

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Hiền sinh con thành công là một kỳ tích bởi vì mức độ phức tạp và nguy hiểm của căn bệnh này sẽ khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bác sĩ tim mạch và sản khoa của Bệnh viện E đã giúp bệnh nhân tim mạch làm nên điều kỳ tích đó.

Hạnh phúc của gia đình chị Hiền

Hạnh phúc của gia đình chị Hiền

Xóa bỏ quan niệm bị tim không được sinh con

GS.TS Lê Ngọc Thành khẳng định, đây là bước tiến của ngành y tế Việt Nam và đặc biệt, xóa bỏ hoàn quan điểm: phụ nữ bị bệnh tim thì không nên lấy chồng, nếu lấy chồng thì không nên mang thai, nếu có thai thì không nên sinh. Tuy nhiên, bệnh nhân tim khi lựa chọn nơi sinh con phải hội tụ đủ 2 yếu tố sản và tim trong cùng một bệnh viện.

Các biến đổi là của phụ nữ khi mang thai: Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, thể tích máu tuần hoàn sẽ tăng lên 40 - 50% và duy trì ở mức này trong suốt quá trình mang thai; Tăng cung lượng tim lên 30-40%, nhịp tim sẽ tăng hơn lên 10-15 nhịp/phút; Hạ huyết áp…

GS.TS Lê Ngọc Thành và tập thể các bác sĩ đến thăm cháu bé

GS.TS Lê Ngọc Thành và tập thể các bác sĩ đến thăm cháu bé

GS.TS Lê Ngọc Thành khuyến cáo, việc thăm khám trước, trong khi có thai rất có ý nghĩa trong sự sống của mẹ và thai nhi. Bác sĩ sẽ giúp đánh giá và giải thích tình trạng bệnh, mức độ an toàn khi mang thai, nguy cơ đối với mẹ và thai nhi, có cần điều trị bệnh ổn trước khi có thai không, có cần dùng thuốc hoặc cách thức điều trị nào trong thai kỳ …

Theo Đời sống
back to top