Mắc 3 bệnh phải điều trị bệnh gì trước?

(khoahocdoisong.vn) - Các bệnh về tim mạch thuộc bệnh cấp nên cần phải ưu tiên điều trị trước, kế đó chữa viêm đại tràng. Sau khi hai bệnh này ổn định mới chữa liệt dương.

Hỏi: Tôi 70 tuổi thường xuyên bị đầy hơi, đại tiện lỏng nát, nhiều lúc buồn nôn nhưng không nôn. Tim mạch tăng huyết áp độ II, nhịp tim nhanh thường xuyên 85 – 90, thậm chí có lúc 100 nhịp đập phút, thường xuyên chóng mặt, có lúc xây xẩm loạng choạng khi thay đổi tư thế, sợ nơi đông người ồn ào, sợ tiếng ồn, đêm mơ sợ. Hay đi tiểu nhiều về đêm, nước tiểu trong, lại bị liệt dương. Xin hỏi, tôi bị bệnh gì? Có phải bệnh ở hệ thần kinh thực vật không? Xin mách tôi 1 – 2 bài thuốc Đông y.

Nguyễn Văn Hạnh (Thái Nguyên)

LY Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Việt Nam: Qua các triệu chứng bác mô tả thì có thể bác bị 3 bệnh như đã chẩn đoán chứ không phải là bệnh ở thần kinh thực vật.Theo nguyên tắc điều trị (kể cả Đông và Tây y), bệnh cấp (tiêu) phải điều trị trước, sau đó đến bệnh hoãn (mạn tính, bản).

Trong trường hợp của bác, các bệnh về tim mạch thuộc bệnh cấp, nên cần phải ưu tiên điều trị trước, kế đó chữa viêm đại tràng. Sau khi hai bệnh này ổn rồi mới tính đến chữa suy nhược (liệt dương). Nói chung cả 3 bệnh trên đều có thể chữa trị bằng Đông hoặc Tây y. Tốt nhất nên kết hợp Đông – Tây để điều trị là hơn cả. Những bệnh thuộc phạm trù chức năng nên dùng Đông y còn các bệnh thực thể thì can thiệp bằng Tây y sẽ ưu thế hơn.

Về bài thuốc Đông y thì phải trên cơ sở chẩn trị (khám bệnh) căn cứ vào tứ chẩn rồi biện chứng luận trị mới có thể quyết định dùng bài thuốc nào, gia giảm ra làm sao, liệu trình điều trị bao lâu…Không thể cho đơn “từ xa” được.

Theo Đời sống
back to top