Mã đề chữa họng khô đau do hút thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Mã đề có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng lợi niệu, thanh nhiệt. Thường dùng để thông tiểu, thanh nhiệt ở phế và can, rất tốt cho những người đau họng, họng khô do hút thuốc.

Khói thuốc trực tiếp ảnh hưởng đến họng gây đau và khô họng, viêm họng... Nhiều người hút thuốc còn thêm chứng táo bón, môi khô, miệng lở, nước tiểu vàng…  Để chữa căn bệnh này, dân gian có bài thuốc khá đơn giản như sau:

Lá mã đề 30g, rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố, thêm 150ml nước, xay cho thật nhuyễn, chia làm hai lần uống trong ngày. Sau 2 ngày uống, cổ họng sẽ bớt khô, bớt rát, nước tiểu bớt vàng, đi tiêu dễ hơn, không bón như mọi ngày, môi miệng đỡ rát hơn. Sau khoảng một tuần, các triệu chứng trên đều biến mất.

Mã đề, Đông y gọi là xa tiền thảo. Tên khoa học là Plantago asiatica L. Mã đề là loại cỏ sống lâu năm. Lá mọc thành cụm ở gốc, cuống dài, phiến lá hình giống cái thìa hoặc hình trứng. Hoa mọc thành bông, có cuống dài. Quả có hình hộp bên trong có nhiều hạt nhỏ, gọi là xa tiền tử. 

Lương y Hoàng Anh Tuấn (Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top