Lybia: Tư lệnh LNA không ký thỏa thuận ngừng bắn, ra lệnh tiếp tục tấn công Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14.01.2020. Tư lệnh trưởng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) - nguyên soái Khalifa Haftar - đã rời thủ đô Moscow của Nga, không ký thỏa thuận ngừng bắn do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tài trợ.

Nguyên soái Khalifa Haftar đã bay từ Matxcơva về Benghazi. Ông tuyên bố không ký thỏa thuận cho đến khi có kế hoạch thời gian được thiết lập để chấm dứt mọi hoạt động và giải tán lực lượng dân quân dưới quyền Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA).

Sputnik tiếng Ả Rập dẫn nguồn tin LNA cho biết, đây là một điểm then chốt đối với LNA, và vì vậy ông Haftar không ký khi nó chưa được giải quyết.

Nguyên soái Haftar nhấn mạnh rằng, theo ông, kết quả duy nhất có thể chấp nhận được là các nhóm dân quân dưới quyền GNA giao nộp vũ khí trong vòng 45 hoặc 90 ngày và đó là phương thức duy nhất có được thỏa thuận ngừng bắn.

Theo ông Haftar, quá trình giải tán lực lượng dân quân và giao nộp vũ khí nằm dưới sự kiểm soát của LNA, một ủy ban đặc biệt cùng với đại diện của Liên Hợp Quốc thu vũ khí từ lực lượng dân quân GNA và giải tán các tổ chức này.

Cũng theo nguồn tin từ LNA, nguyên soái Haftar không công nhận Thổ Nhĩ Kỳ như một trung gian hòa giải quốc tế trong lãnh thổ Libya.

Theo TASS, dẫn nguồn tin từ phái đoàn LNA, Haftar khăng khăng khẳng định rằng các quốc gia trung gian phải trung lập, hành động xuất phát từ nhu cầu duy trì sự ổn định ở Libya. Chứ không phải là đưa các đơn vị quân sự và các nhóm vũ trang cực đoan đến Libya.

Theo nguồn tin này, phái đoàn đi cùng với Chủ tịch Hội đồng cố vấn GNA là Fayez al-Sarraj không muốn giải giáp lực lượng dân quân và ngừng nhận viện trợ quân sự từ Thồ Nhĩ Kỳ. Nhưng phái đoàn của GNA đã ký thỏa thuận ngừng bắn với trung gian hòa giải là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA), ông Mohamed Al-Taher Siyala cho biết phái đoàn GNA đã rời Moscow tới Istanbul sau khi ký thỏa thuận ngừng bắn do Nga-Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ.

TASS, dẫn nguồn tin từ hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết, Ankara cho rằng LNA đã sử dụng thời gian này để tập trung lực lượng, tiếp tục tiến hành cuộc tấn công vào Tripoli.

Chủ tịch hội đồng Cố vấn chính phủ GNA, ông Fayez al-Sarraj đã trở về Libya, tuyên bố Chính phủ Libya, được Liên Hợp Quốc công nhận, sẽ phối hợp hành động với tất cả các lực lượng của mình và các quốc gia ủng hộ GNA, dù là hòa bình hay chiến tranh.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, ông Agila Salah Issa Al-Obaidy, Chủ tịch Hạ viện và là người ủng hộ LNA cho biết, nguyên soái Haftar ra lệnh: “Lệnh ngừng bắn chấm dứt, quân đội lập tức triển khai tấn công vào Tripoli”.

LNA tiến công vào Tripoli, video phóng viên đài BBC

Theo TGO
back to top