Lybia: "Pantsir-S1" LNA bắn hạ một máy bay chiến đấu của GNA

(khoahocdoisong.vn) - Phóng viên tự do Mohamed Mansour của trang Al- Mayadeen news dẫn nguồn tin Quân đội Quốc gia Libya (LNA) cho biết, lực lượng phòng này đã bắn hạ một chiếc MiG-23UB của phe Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA).

Chiếc máy bay chiến đấu rơi gần thị trấn Tarhuna, cách thủ đô Libya Tripoli 80 km về phía nam.

Tài khoản Twitter của Mohamed Mansour  công bố video và những bức ảnh các mảnh vỡ của chiếc máy bay với phù hiệu của lực lượng GNA. Theo tuyên bố của nhiều nhân chứng, 2 phi công chiếc máy bay chiến đấu thiệt mạng. Một số người cho rằng, đây là các phi công – huấn luyện viên của Học viện bay Misrata.

Lực lượng GNA thực sự có một máy bay chiến đấu MiG – 23 UB. Nhưng GNA cho biết, chiếc máy bay bị bắn rơi không phải là MiG, mà là máy bay huấn luyện L-39ZO.

Hai mảnh vỡ ccho thấy, đây là máy bay huấn luyện L-39ZO do Tiệp Khắc sản xuất. Ảnh Mohamed Mansour
Hai mảnh vỡ ccho thấy, đây là máy bay huấn luyện L-39ZO do Tiệp Khắc sản xuất. Ảnh Mohamed Mansour

Hai mảnh vỡ ccho thấy, đây là máy bay huấn luyện L-39ZO do Tiệp Khắc sản xuất. Ảnh Mohamed Mansour

Các chuyên gia, sau khi xem xét kỹ các bức ảnh chụp mảnh vỡ mãy bay, đều cho rằng đây là chiếc máy bay tấn công hạng nhẹ và huấn luyện L-39ZO do Tiệp Khắc sản xuất.

Theo các bình luận viên quân sự về chiến trường Libya, có thể tổ hợp pháo – tên lửa Pantsir-S1 đã bắn hạ chiếc L-39ZO. Pantsir-S1 thuộc biên chế vũ khí trang bị của lực lượng vũ trang Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Được máy bay vận tải C-17A của Không quân UAE chuyển đến cho LNA từ hai tuần trước, kíp trắc thủ có thể là quân nhân của UAE.

Nếu thực sự Pantsir-S1 bắn hạ chiếc L-39 ZO, thì đây là một thông tin đáng ngại với GNA và cả Thổ Nhĩ Kỳ. Các phương tiện bay của GNA trong tương lai sẽ không dễ dàng bay như trước nữa. Thổ Nhĩ Kỹ sẽ buộc phải nghĩ cách tiêu diệt tổ hợp phòng không đáng sợ này.

Theo Theo TGO
back to top