Lybia: LNA bắn hạ máy bay, GNA phóng tên lửa S-125 tấn công mục tiêu mặt đất

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 13.06.2019. Kênh truyền hình Al-Marsad cho biết, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu của phe Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) phía bắc Libya.

Truyền thông LNA cho biết, một chiếc máy bay chiến đấu của lực lượng GNA bị rơi trong khu vực Dafniya ở Misrata sau khi bị lực lượng phòng không LNA tấn công, phi công thiệt mạng.

Các nguồn tin ủng hộ GNA cũng công bố một video, ghi lại đám cháy và xác chiếc máy bay bị rơi, được cho là loại L-39. Nhưng những nguồn tin này bác bỏ tuyên bố của LNA và khẳng định chiếc máy bay bị rơi do lỗi kỹ thuật.

Lực lượng phòng không LNA có một hệ thống phòng không tầm trung 2K12 Kub (SA-6) do Liên Xô sản xuất. Nhưng khu vực Dafniya cách chiến tuyến của Quân đội Quốc gia Libya gần 100km, ngoài phạm vi tấn công của tổ hợp SAM này. Như vậy có thể tuyên bố của các nguồn tin ủng hộ GNA là đúng.

Máy bay chiến đấu của GNA bị rơi. Video Al-Marsad

Hầu hết các máy bay chiến đấu của GNA đã lỗi thời và thiếu bảo trì, bảo dưỡng. GNA đang cố gắng thay đổi tình hình này bằng việc thuê các chuyên gia nước ngoài khôi phục kỹ thuật máy bay chiến đấu, thuê phi công quân sự nước ngoài lái những máy bay này.

Đáng chú ý, ngày 13.06.2019, GNA đã phóng tên lửa đất đối không S-125để tấn công các mục tiêu mặt đất của LNA trong trận chiến Tripoli. Không rõ kết quả của cuộc tấn công. Đây có thể là vụ sử dụng tổ hợp tên lửa đất đối không S-125 tấn công mục tiêu mặt đất đầu tiên được ghi nhân.

Lực lượng GNA sử dụng tên lửa phòng không S-125 của Liên xô cũ tấn công mặt đất. Video truyền thông mạng xã hội ủng hộ GNA

S-125 là tổ hợp tên lửa đất đối không tầm gần của Liên Xô. Vũ khí được thiết kế để tấn công các mục tiêu độ cao trung bình và đối thấp. Tầm bắn hiệu quả của tên lửa (tùy thuộc phiên bản sửa đổi) trên không đến 35km, tên lửa cũng có khả năng tấn công các mục tiêu trên biển.

Theo South Front
back to top