Lý giải việc uống thuốc chỉ dùng nước đun sôi để nguội

Nước đun sôi để nguội, hay nước lọc tinh khiết là đồ uống thích hợp nhất cho mọi loại thuốc vì không xảy ra tương kỵ hay tương tác nào khi hòa tan thuốc.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/uong-thuoc-nhat-thiet-phai-dung-nuoc-loc-11.jpg

Ảnh minh họa.

Nước còn là phương tiện để dẫn thuốc (dạng viên) vào dạ dày – ruột, làm tăng độ tan rã của thuốc và hòa tan hoạt chất, giúp cho thuốc được hấp thu dễ dàng.

Nhiều người bệnh khá chủ quan với nước dùng để uống thuốc vì nghĩ “đằng nào cũng vào bụng”. Vì thế, không ít người uống thuốc với nước trà, sữa, hoặc uống thuốc trong khi uống rượu… gây tình trạng tương tác giữa thuốc với các đồ uống trên, nhiều khi gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo nhiều bác sĩ, nước đun sôi để nguội và nước lọc tinh khiết là đồ uống thích hợp nhất cho mọi loại thuốc vì không xảy ra tương kỵ hay tương tác nào khi hòa tan thuốc.

Khi uống thuốc, người bệnh cũng cần chú ý, uống thuốc cần uống đủ nước (ít nhất từ 100 – 200ml cho mỗi lần uống thuốc) và uống trong tư thế người thẳng để thuốc có thể trôi dễ dàng xuống dạ dày, tránh đọng viên thuốc tại thực quản có thể gây kích ứng, loét thực quản, đặc biệt đối với người cao tuổi.

Trong quá trình dùng thuốc điều trị, cũng nên uống nhiều nước hàng ngày, có thể uống từ 1,5 – 2 lít nước/ngày để làm tăng tác dụng của thuốc (đối với các loại thuốc tẩy), tăng thải trừ và làm tan các dẫn xuất chuyển hóa gây hại của thuốc đối với cơ thể.

Mai Nguyễn (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top