Lý giải việc người đàn ông 78 lần nhận kết quả xét nghiệm dương tính nCoV

Ông Muzaffer Kayasan 56 tuổi (Thổ Nhĩ Kỳ) có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 lần đầu vào tháng 11/2020 và đã phải nhận thông báo đó tới 78 lần.

Mặc dù mắc bệnh ung thư máu, ông Kayasan không có các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng và được xuất viện không lâu sau đó.

Tuy nhiên, sau đó, ông Kayasan đã phải nằm viện 9 tháng và cách ly thêm 5 tháng nữa tại nhà riêng ở Istanbul khi liên tục có kết quả dương tính. 

Trường hợp của Muzaffer Kayasan rất hiếm. Giới chuyên gia đã nghiên cứu các mẫu khác nhau và tìm thấy một đặc điểm di truyền là retrotransposon, còn được gọi là gene nhảy.

Những gene này có thể được virus kích hoạt và có khả năng "nhảy" trong điều kiện căng thẳng cao độ.

Virus gây áp lực cho cơ thể khi hệ miễn dịch làm việc tích cực để chống lại nó. Đây là lý do một số người có nhịp tim cao khi bị Covid-19 vì tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể.

Tình trạng căng thẳng cũng bao gồm ung thư hoặc lão hóa. Hai yếu tố này cũng giúp giải thích tình hình của ông Kayasan.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top