Lý giải nước sông Tô Lịch chuyển màu xanh

“Khi TP Hà Nội xong dự án tách nước thải 2 bên sông Tô Lịch, cùng một số biện pháp khác… tôi tin rằng sông Tô Lịch sẽ sạch sẽ, trong xanh hơn”, ông Bùi Ngọc Uyên, Phó Trưởng phòng Kinh doanh - Truyền thông của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội nói.

Những ngày gần đây, nước sông Tô Lịch bỗng nhiên chuyển màu xanh ngắt, sạch mùi hôi thối. Đặc biệt là đoạn chảy qua đầu đường Hoàng Quốc Việt cá bơi dày đặc. Người dân thi nhau ra bắt, có người thu được được cả tạ cá chỉ trong vài giờ.

song-to-lich-chuyen-mau-xanh(1).jpg

Ông Bùi Ngọc Uyên, Phó Trưởng phòng Kinh doanh - Truyền thông của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nước sông Tô lịch xanh là do công ty vận hành hạ mức nước hồ Tây, phục vụ công tác điều hòa chống úng ngập do cơn bão số 7, số 8. Nước hồ Tây chảy ra có hòa với nước sông Tô Lịch nên có màu xanh của nước hồ. Sau khi hạ mức nước hồ đến ngưỡng quy định Công ty đã đóng cửa phai dùng xả nước.

Như vậy, sau khi một lượng lớn nước hồ Tây được xả vào sông Tô Lịch, dòng hồ đã hòa lẫn với nước sông, làm cho nó từ màu đen chuyển sang sắc xanh chỉ sau vài giờ. Địa điểm mở cống xả nước hồ Tây nằm trên đường Trích Sài và trực tiếp xả thẳng vào sông Tô Lịch.

“Chờ khi TP Hà Nội xong dự án tách nước thải 2 bên sông Tô lịch, thu gom về xử lý tại nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, đồng thời thực hiện các dự án bổ cập nguồn nước cho sông thường xuyên, cùng với ý thức của cộng đồng không xả thải chất thải, rác xuống dòng sông, tin rằng sông Tô lịch sẽ sạch sẽ, trong xanh hơn”, ông Uyên cho hay.

Theo GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trước đây có 280 cửa nước xả thải thải trực tiếp ra sông Tô Lịch. Phần lớn nước không qua xử lý mà được xả thẳng ra môi trường, khiến chỉ số chất lượng nước của các dòng sông nội thành Hà Nội đều ở mức ô nhiễm rất nặng.

Ước tính mỗi ngày, sông Tô Lịch chịu 150.000m3 khối xả thải. Trong khi đó, người dân phải chịu đựng điều này trong suốt 3 thập kỷ nên họ luôn kỳ vọng sẽ có 1 ngày sông Tô Lịch trong xanh trở lại.

Sau nhiều lần thực hiện các phương án làm sạch sông Tô Lịch, giải quyết tình trạng ô nhiễm cho các con sông ở Hà Nội, TP Hà Nội đã thực hiện nhiều phương án. Mời chuyên gia Nhật Bản sang để xử lý nước thải hay làm đường ống chuyển nước thải sinh hoạt về nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

“Nếu như vậy, sông Tô Lịch sẽ không còn nước, chính vì thế hồ Tây có nhiệm vụ xả nước vào sông Tô Lịch để làm sạch môi trường. Đây là một trong những phương án hữu hiệu hiện nay”, ông Hồng chia sẻ.

Bằng cách này, thành phố sẽ lấy nước từ sông Hồng vào hồ Tây, sau đó đưa nước từ hồ Tây vào các sông Tô Lịch, sông Nhuệ để cải thiện nguồn nước ô nhiễm.

Đề xuất lấy nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch, là một nội dung nằm trong dự án "đầu tư xây dựng trạm bơm bổ cập nước Hồ Tây và cải thiện chất lượng nước sông Tô Lịch" của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Sông Tô Lịch có chiều dài khoảng 14km, bắt đầu từ phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, chảy về phía Nam thành phố và ra sông Nhuệ đoạn xã Hữu Hòa, Thanh Trì.

Ông Nguyễn Văn Huy, sống trên đường Hoàng Quốc Việt cho biết, hiện tượng cá xuất hiện nhiều trên sông Tô Lịch mấy ngày gần đây là do hồ Tây mở cửa xả, sau đó cá đi theo dòng nước. Theo ông Huy, cá ngoi lên nhiều là do từ Hồ Tây ra đến sông Tô Lịch bị thiếu oxy.

Theo Đời sống
back to top