Lý giải nguyên nhân bếp từ kén nồi

(khoahocdoisong.vn) - Các vật liệu dùng để tiếp nhận từ trường thường phải là vật liệu có từ tính như nồi gang, thép carbon, nồi không gỉ... Nồi  nhôm, gốm, thủy tinh... có từ tính không cao nên không dùng được ở bếp từ.

Hỏi: Tôi muốn biết, tại sao với bếp gas, nồi nào đặt lên bếp cũng được, nhưng với bếp từ lại không?

Nguyễn Hải Nam (Hà Nam)

TS Nguyễn Phan Kiên, Viện Điện tử Y sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội: Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng từ, khi cho dòng điện chạy qua sẽ tạo ra từ trường ở mâm từ trên mặt bếp. Khi đặt trên bếp những nồi bằng kim loại có từ tính sẽ tạo ra các dao động sinh nhiệt để nấu chín thức ăn.

Để thay đổi nhiệt độ đun, người dùng chỉ cần thay đổi cường độ từ trường tác dụng lên đáy nồi bằng cách điều chỉnh công suất nấu của bếp. Tuy nhiên, cũng chính vì nguyên lý này mà bếp từ rất kén nồi nấu, các vật liệu dùng để tiếp nhận từ trường thường phải là vật liệu có từ tính như nồi gang, thép carbon, nồi không gỉ...

Các nồi như nhôm, gốm, thủy tinh... có từ tính không cao nên không tiếp nhận được từ trường, vì thế không tạo được đủ năng lượng tập trung để nấu nướng.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top