Lý giải chuyện tử vong sau “yêu": Không phải hù dọa

(khoahocdoisong.vn) - Phạm phòng không chỉ là chuyện đồn thổi, mà vẫn thường xảy ra. Vì vậy, mỗi người cần phải có hiểu biết để lỡ khi gặp sự cố này, còn biết cách xử lý.

Vẫn thường xảy ra

ThS Hoàng Khánh Toàn, nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, BV T.Ư Quân đội 108 cho biết, nhiều người vẫn nghĩ phạm phòng chỉ là sự hù dọa đối với đôi vợ chồng trẻ đêm tân hôn chứ hiếm khi xảy ra. Nhưng thực tế, sự cố này vẫn xảy ra thường xuyên, không chỉ ở các đôi mới cưới, các vụ ngoại tình mà cả ở các cặp vợ chồng đã chung sống với nhau một thời gian, chỉ có điều người ta giấu không nói ra mà thôi. Thực tế, hàng năm ông đều phải chữa cho khoảng 5 – 7 cặp vợ chồng bị tình trạng này.

Chẳng hạn, trường hợp anh Trần Văn P, 35 tuổi (Hà Nội) nửa đêm được đưa vào cấp cứu trong tình trạng khó thở, rối loạn thần kinh thực vật nặng (mất ý thức, vã mồ hôi, huyết áp tụt...). Chị vợ cho biết, anh đi uống rượu về và hai vợ chồng vừa “sinh hoạt” xong thì anh bị như vậy. Ngay lập tức anh P được cấp cứu, cho dùng thuốc bổ dương, làm ôn ấm... Sau 3 ngày anh được xuất viện nhưng phải uống thuốc mấy tháng mới hồi phục.

Ngược với anh P xuất tinh xong mới bị, anh Đỗ Xuân H. 40 tuổi (Thanh Xuân, Hà Nội),  sau một ngày lao động mệt mỏi, trong lúc đang “ân ái” thì toàn thân tê cứng, liệt hết tay chân... May mắn, người vợ ngay lập tức gọi điện cho bác sĩ và được tư vấn cách xử lý. Vì không có trâm cài như các cụ xưa, nên ThS Toàn đã hướng dẫn chị nhổ lông vùng xương cụt của chồng, đồng thời bấm mạnh huyệt nhân trung, sau đó mới cho anh rời khỏi bụng vợ, cho uống nước gừng nóng và xoa cao làm ấm cơ thể. Sau đó anh cũng phải điều trị rất lâu...

ThS Toàn cho biết, phạm phòng trong y học cổ truyền gọi là chứng “phòng sự hôn quyết”, là tình trạng trong cuộc “mây mưa”, bỗng nhiên người đàn ông bất tỉnh nhân sự, thở nhanh nông, mồ hôi vã ra như tắm, tay chân lạnh toát hoặc mồ hôi vã ra đầm đìa, hôn mê, bất tỉnh, nếu không xử lý hoặc cấp cứu kịp thời có thể tử vong.

Tùy theo chứng trạng mà có cách gọi khác nhau. Thượng mã phong là trúng phong khi đang giao hòa. Đã “xuống ngựa” bị  trúng,  gọi là mã hạ phong hoặc hạ mã phong. Đông y gọi là chứng sắc quyết. Quyết là tình trạng chân tay lạnh toát, ngất xỉu, hôn mê; ở nam giới gọi là thoát dương, ở nữ giới bị gọi là thoát âm. Y thư cổ còn gọi là tẩu dương, khi muốn nhấn mạnh nguyên nhân bệnh: Dương khí bị thất thoát do tinh dịch tiết ra quá nhiều, dẫn tới “hư thoát”-  hôn mê, tử vong. 

Chủ yếu là do bệnh tim mạch

ThS Nguyễn Mạnh Quân, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển sức khỏe Thể - Tâm – Trí cho biết, hầu hết các trường hợp phạm phòng là do bệnh tim mạch, đột quỵ, huyết áp...không liên quan gì đến lý thuyết tâm linh. Tuy nhiên, ở một số rất ít trường hợp, có bị yếu tố tâm linh tác động do niềm tin. Trong mọi hoạt động của con người đều bị ảnh hưởng và chịu tác động của trục tâm linh – niềm tin. Khi con người có niềm tin vào sự việc gì đó, nó có thể xảy ra. Vì vậy, trong tình huống ngã ngựa nêu trên chủ yếu là do bên trong cơ thể con người không khỏe, kết hợp với niềm tin về chuyện phạm phòng và nỗi sợ ập đến quật ngã.

Theo GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản (Bộ Y tế) phân tích, trung bình một lần quan hệ tình dục, con người ta tiêu tốn mất khoảng 100 Kcal, tương đương với đi bộ 3km hoặc leo 5 tầng cầu thang. Người bình thường, chuyện này rất nhẹ nhàng, thậm chí thanh niên, người khỏe mạnh, có khi giao hợp được 2- 3 lần một lúc, 5 – 7 lần/đêm. Nhưng cần chú ý rằng, để tạo khoái cảm và cực khoái, cơ thể gần như phải huy động toàn bộ các cơ quan, từ thần kinh, tuần hoàn đến nội tiết… Cơ thể chúng ta được thiết kế để chịu được những cơn “địa chấn”  vừa phải. Nhưng khi phấn khích, say mê quá mức, tim đương nhiên phải hoạt động mạnh, thần kinh phải kích thích, vỏ não hưng phấn quá độ, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Vì vậy, trong cuộc sống nói chung, cũng như trong quan hệ tình dục nói riêng, đều cần phải giữ cân bằng, điều độ.
 

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top