Lý do ướp chè hoa không có mùi thơm

Nhiều gia đình ướp chè hương, chè hoa. Tuy nhiên, ướp chè xong không thấy thơm. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tnhf trạng này.

Ướp chè không thấy thơm là do người ướp chưa làm đúng quy trình ướp.

Hỏi: Năm ngoái tôi ướp mấy mẻ chè nhài nhưng ướp xong chè không có mùi thơm. Tại sao lại vậy. Hãy chỉ cho tôi cách ướp vì năm nay mùa sen, nhài sắp đến rồi?.

Nguyễn Ngọc Hà (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Ngọc Kính, Hội KH&CN Chè Việt Nam: Chè hương, chè hoa là loại chè đặc sắc bởi chứa tinh chất quý giá của hương hoa tự nhiên. Ở nước ta có rất nhiều loại hoa có thể dùng để ướp chè như hoa nhài, hoa sen, hoa sói. Thời gian này, hoa nhài và thời gian tới là hoa sen nở rộ, người dân có thể thu hái hoặc mua hoa về để ướp chè.

Tuy nhiên, khi ướp nhiều người để xảy ra tình trạng ướp hoa nhưng chè không thấy mùi thơm. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, có thể tỷ lệ giữa hoa và chè chưa cân đối.

Ví dụ, với chè hoa sen hạt gạo sen cần phải đảm bảo khoảng 30% so với khối lượng chè khô. Thứ hai, thời gian ướp chè không đủ, ví dụ thông thường với chè hoa nhài, bạn phải ướp khoảng 14 -18 tiếng.

Thứ ba, bạn phải ướp 2 – 3 lần chứ không phải chỉ ướp có một lần, vì thế, bạn phải đảm bảo đủ lượng hoa để ướp cho nhiều lần. Thứ tư, chè có đặc tính là bay hương nhanh, vì vậy, sau ướp bạn phải cho chè vào ngay hộp/lọ hoặc túi nilon để tránh bay hương và hút ẩm.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top