Lý do thai phụ tử vong sau 3 ngày điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn

Bệnh nhân mang thai được 6 tháng, người mệt mỏi đi khám kết luận thiếu máu nặng. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân và thai nhi đã tử vong. Nguyên nhân được Bệnh viện xác định là do bệnh nhân bị chứng rối loạn đông máu HELLP.

Chiều 15/11, chị T.T.H (33 tuổi) cảm thấy trong người không được khỏe, được đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn thăm khám và được kết luận tiểu cầu và hồng cầu rất thấp. Chị H. được truyền 2 túi máu và 2 túi tiểu cầu trong đêm, sức khỏe đỡ hơn và có thể nói chuyện.

Sau 2 ngày, anh V. chồng chị có ý định chuyển vợ lên bệnh viện tuyến trên vì đợi mãi chưa có kết quả xét nghiệm máu.

Đến tối 17/11, chị H. tiếp tục được truyền tiểu cầu. Trước khi truyền, sản phụ được đưa đi siêu âm, sau đó Bệnh viện thông báo thai nhi đã mất.

Đến 0h sáng 18/11, chị H. được truyền tiểu cầu, nhưng sau bị sốc, được y tá tiêm một liều giảm sốc. Tuy nhiên, 5 phút sau, sản phụ sùi bọt mép.

thanh-nhan.jpg
Thai phụ tử vong sau 3 ngày điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn  (ảnh do gia đình cung cấp)

Ngay khi phát hiện anh V. đã  hét lên gọi y bác sĩ, nhưng 40 phút sau 2 bác sĩ mới đến và chị T đã không qua khỏi. 

Liên quan đến vụ việc này, ngày 25/11, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, ngày 15/11, Khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân H. trong tình trạng thiếu máu rất nặng, tiểu cầu chỉ có 9 tiểu cầu/μl máu trong khi người bình thường từ 150.000 đến 200.000 tiểu cầu/μl máu, phải truyền 700ml máu, 300ml hồng cầu. Sau truyền, tiểu cầu chỉ lên được 12 tiểu cầu/ μl máu.

Theo bà Hương, sau khi đánh giá, tham vấn chuyên môn từ các bệnh viện lớn, mặc dù Bệnh viện Thanh Nhàn đã ra sức cứu chữa nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Đáng chú ý, bệnh nhân mang thai lần thứ 5, 2 lần gần nhất thai lưu nhưng không đi khám, không tầm soát ngay từ đầu khi có thai.

Bệnh viện xác định bệnh nhân bị chứng rối loạn đông máu, hội chứng HELLP ( một dạng nhiễm độc thai nghén).

Về thông tin người nhà bệnh nhân phản ánh lúc thai phụ sùi bọt mép, nhưng 40 phút sau mới có 2 bác sĩ đến cấp cứu và nguyên nhân chưa quyết định chuyển viện cho thai phụ, bà Hương khẳng định, trước tính mạng bệnh nhân, bác sĩ không bao giờ bỏ rơi.

Trong tình huống cấp bách, tiểu cầu quá thấp cũng không thể chuyển viện được. Chuyển viện sẽ mất thời gian, trong khi tính mạng bệnh nhân đang nguy cấp, phải ưu tiên cấp cứu trước.

Theo Đời sống
back to top