Lý do nên pha cà phê bằng nước lạnh

Pha cà phê bằng nước lạnh khiến cà phê không bị chua, ít đắng và không làm dạ dày khó chịu.

Ảnh minh họa

Đối với nhiều người, cà phê là đồ uống được pha chế quá đơn giản. Chỉ với vài thìa cà phê xay, một chút nước nóng, dù pha tay hay pha máy cũng chỉ mất vài phút là ly cà phê thơm lựng đã sẵn sàng trước mặt. Nhưng sau khi biết được những thông tin này, có thể bạn sẽ nghĩ lại.

Ngoài pha cà phê với nướng nóng thì còn có một phương pháp pha chế khác là dùng nước nguội. Nếu bạn đã từng nghe đến cà phê ủ lạnh nhưng chưa biết gì nhiều về nó bạn sẽ tìm được câu trả lời ngay tại đây.

Từ lạnh trong cà phê ủ lạnh chỉ nhiệt độ của nước dùng để pha cà phê. Pha cà phê bằng nước lạnh là một quá trình “chậm mà chắc”, tức hạt cà phê được ủ ở nhiệt độ thấp trong 16 tiếng. Nhờ vậy cốc cà phê pha ra sẽ đỡ bị chua hơn, khi uống êm hơn so với cà phê pha nóng.

Có thể nói rằng cà phê ủ lạnh làm tăng tối đa độ êm và giảm tối đa vị đắng. Điều này là do cà phê đã xay, hay nói chính xác hơn là dầu, axit và các phân tử mùi có trong cà phê bị chiết xuất ra dễ dàng nhất ở nhiệt độ từ 90 – 96oC. Đây là lý do cách pha cà phê truyền thống với nước nóng khiến cà phê bị cháy và làm mất mùi hương tự nhiên.

Cà phê chứa rất nhiều hóa chất thực vật, chất chống oxy hóa và các dưỡng chất khác có lợi cho cơ thể. Nhưng không may, uống cà phê có thể gây trào ngược axit hoặc các vấn đề tương tự. Cà phê ủ lạnh sẽ khắc phục được điều này vì khiến dạ dày dễ chịu hơn rất nhiều, nói chính xác là dễ tiêu hóa và dịu nhẹ hơn rất nhiều.

Cà phê ủ lạnh tuy chứa ít axit hơn nhưng không có nghĩa là tốt hơn cà phê pha theo cách thông thường. Có rất nhiều nghiên cứu ca tụng lợi ích của cà phê – hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả – đều lấy đối tượng là cà phê pha thường. Tuy nhiên, cà phê pha thường vẫn có nhiều chất chống oxy hóa hơn cà phê ủ lạnh.

Nếu sau khi biết những thông tin này, bạn không biết nên pha cà phê theo kiểu nào thì đừng lo lắng. Các chuyên gia đều đồng ý rằng, sự khác nhau giữa cà phê pha nóng và cà phê ủ lạnh là không đáng kể, cơ bản là bạn muốn gì ở tách cà phê sẽ uống. Nếu muốn có thêm chất chống oxy hóa, cà phê pha nóng sẽ hợp với bạn.

Nhưng nếu bạn muốn một tách cà phê êm dịu, không ảnh hưởng đến răng và dạ dày thì nên chọn cà phê ủ lạnh. Còn về hàm lượng caffein thì với tỷ lệ nước – cà phê như nhau thì lượng caffein trong cà phê cũng là như nhau.

Trang Anh (tổng hợp)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top