Lý do không lắp camera trong phòng thi

(khoahocdoisong.vn) - Việc lắp camera trong phòng thi tiềm ẩn rủi ro lọt đề thi ra ngoài. Ngoài ra, sẽ tác động đến tâm lý của thí sinh trong quá trình làm bài.

Tại buổi giao lưu trực tuyến về kỳ thi THPT quốc gia 2019, trả lời về một gợi ý của phụ huynh việc nên lắp camera trong phòng thi, ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định, cho biết đây là việc Bộ GD&ĐT từng cân nhắc.

Tuy nhiên, đến nay chưa áp dụng. Đầu tiên là vì sẽ tác động đến tâm lý của thí sinh trong quá trình làm bài.

Hơn nữa, việc lắp camera trong phòng thi cũng tiềm ẩn rủi ro lọt đề thi ra ngoài. Kinh phí cũng là yếu tố cần tính toán, khi sử dụng trên toàn quốc với số lượng phòng thi rất lớn.

Còn đối với việc lắp camera 24/24 giờ ở khu vực bảo quản đề thi, bài thi và chấm thi trắc nghiệm, theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT, là một bước kiểm soát chặt hơn. 

Đối với khâu coi thi THPT Quốc gia 2019, ông Trinh cho biết cũng tiếp tục có những điều chỉnh.

Trong đó quy định rõ trách nhiệm cũng như quy trình kỹ thuật trong các khâu từ bốc thăm phân công cán bộ coi thi, bốc thăm chọn phương án phát đề thi trắc nghiệm, sử dụng túi phụ đựng bài làm đối với thí sinh không thi đầy đủ các môn trong bài thi tổ hợp, cách thức niêm phong túi đựng bài thi...

Về giải pháp kỹ thuật ngăn gian lận thi cử trong năm nay, ông Mai Văn Trinh cho biết phần mềm chấm thi trắc nghiệm đã được nâng cấp hoàn thiện, theo đó các dữ liệu ở tất cả các khâu từ trung gian đến kết quả cuối cùng đều được mã hóa với thuật toán tiên tiến có độ tin cậy cao.

Các phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đều được "đánh phách điện tử", tất cả thao tác trên phần mềm đều được lưu vết và chỉ người có trách nhiệm mới có quyền mở để xem (không sửa được) trong trường hợp cần thiết. Việc này sẽ tránh cho gian lận có thể phát sinh ở khâu chấm thi trắc nghiệm như năm 2018.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định đề thi sẽ tiếp tục được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, không nặng về ghi nhớ các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Đối với đề thi, sẽ có nhóm các câu hỏi đáp ứng mức độ cơ bản phục vụ xét tốt nghiệp THPT và cũng sẽ có các câu hỏi với độ khó phù hợp nhằm phân hóa kết quả thi, hỗ trợ công tác tuyển sinh ĐH-CĐ.

Các câu hỏi trong đề thi sẽ được sắp xếp theo độ khó tăng dần. Trong đề thi sẽ có các câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn để phát huy khả năng sáng tạo của thí sinh.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top