Lý do Houthi không tấn công sân bay quốc tế Aden, mà là nội chiến trong Liên minh Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 30/12, khi nội các mới của chính phủ Mansour Hadi do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn đến sân bay quốc tế Aden, một số vụ nổ liên tiếp diễn ra khiến hơn 25 người thiệt mạng và gần 100 người khác bị thương.

Các hãng truyền thông Ả rập Xê út và của chính phủ tổng thống lưu vong Mansour Hadi tuyên bố, Houthi đã thực hiện vụ tấn công bằng 4 tên lửa đạn đạo. Các phương tiện truyền thông này cũng đăng một số hình ảnh, cho rằng cuộc tấn công được thực hiện từ sân bay quốc tế Taiz.

Sân bay quốc tế Aden ở Yemen

Sân bay quốc tế Aden ở Yemen

Phó Thủ tướng Chính phủ Hadi, Moin Abdul Malik cho biết: “Kết quả sơ bộ của cuộc điều tra cho thấy lực lượng Houthi (Ansar Allah) thực hiện vụ tấn công bằng tên lửa hành trình và các chuyên gia Iran tham gia trong cuộc tấn công này”.

Vài giờ sau vụ nổ tại Sân bay Aden, Dinh Tổng thống ở Aden cũng bị tấn công bởi một máy bay không người lái, đương nhiên truyền thông của Hadi lại tiếp tục khẳng định Ansar Allah đã tiến hành vụ tấn công.

Theo những bằng chứng hiện có từ chính vụ việc này cũng với những năng lực tác chiến thực tế của lực lượng Houthippp, kịch bản có thể được ngụy tạo và những cáo buộc chống lại AnsarAllah và Iran là vô căn cứ:

1- Sức công phá của các tên lửa này hạn chế hơn so với những tên lửa của Ansar Allah và không có hình ảnh nào về phần còn lại của các tên lửa đã bắn, có thể so sánh với những hình ảnh trước đây về phần còn lại của các tên lửa.

2 - Khoảng cách giữa điểm phóng tên lửa là từ Sân bay Quốc tế Taiz đến Sân bay Aden khoảng 136 km, khoảng cách này không nằm trong tầm bắn của tên lửa pháo binh Katyusha mà Ansar Allah sử dụng. Houthi nếu tấn công sẽ sử dụng tên lửa tốt hơn như tên lửa loạt Badr, có sức công phá mạnh hơn nhiều.

Khoảng cách lớn đối với các tên lửa pháo binh chiến trường của Houthi

Khoảng cách lớn đối với các tên lửa pháo binh chiến trường của Houthi

3- Những hình ảnh được cho là phóng tên lửa từ Taiz mâu thuẫn với tuyên bố của Thủ tướng Hadi, xác định đó là tên lửa hành trình, những hình ảnh không xác định được địa điểm vụ phóng tên lửa. Ngoài ra, tên lửa hành trình Ansar Allah rất chính xác và sẽ nhắm mục tiêu vào máy bay chở nội các của chính phủ mới chứ không vào những người có mặt tại sân bay.

Truyền thông Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố dấu vết vụ phóng tên lửa của Houthi

Truyền thông Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố dấu vết vụ phóng tên lửa của Houthi

4- Đại sứ Ả rập Xê út tại Yemen và các quan chức khác của hai nước Ả rập Xê út và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) không có mặt tại sân bay, điều này cho thấy họ đã được thông báo trước về vụ việc này.

5- Các quan chức chính trị Ansar Allah bác bỏ những cáo buộc. Bộ Ngoại giao Iran và chính phủ kháng chiến Yemen cũng lên án vụ việc và gọi đây là các hành động gây bất ổn của chính Liên minh Quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Ansar Allah đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công ác liệt vào tận thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út. Do đó, tuyên bố Ansar Allah không nhận trách nhiệm về vụ tấn công này hoặc e ngại phản ứng của các nước phương Tây hoàn thoàn không phù hợp.

Nhìn chung, chính phủ mới theo thỏa thuận Riyadh, đứa con tinh thần của các hoàng thái tử Ả rập Xê út và UAE có nhiều kẻ thù bên trong Yemen, trong cả hai phe phái Hội đồng Chuyển tiếp phía Nam và với các đảng phái ủng hộ Mansour Hadi.
Có hai nhóm trong số này không có lợi ích từ chính phủ mới và thậm chí rất không hài lòng với thỏa thuận có thể tiến hành cuộc tấn công này:
1. Tổ chức Những Anh em Hồi giáo, được chia sẻ quyền lực trong chính phủ đã từ chức, các thành viên của tổ chức này đã bị loại khỏi nội các.
2. Nhóm ly khai miền Nam, đã thành lập nội các chung và chính phủ ở Aden, lên kế hoạch chia cắt miền Nam khỏi Yemen để thành lập một quốc gia riêng rẽ dưới sự hậu thuẫn của UAE.

Trong hai ngày 5 và 6/1/2021, không quân Liên quân Ả-rập Xê-út không kích ném bom 6 lần quận Jabal Murad, 2 lần quận Madghal, 2 lần quận Maheliyah và 1 lần quận Jubah thuộc tỉnh Marib, 3 lần vào quận Zaher, 2 lần vào quận Boqa và 1 lần vào Majaza huyện thuộc tỉnh Saadah, 1 lần vào huyện al-Aqsha ở tỉnh Jawf, 1 lần khu vực Salif thuộc tỉnh Hudaydah trong 48 giờ qua.

Lực lượng Houthi tiến công các vị trí của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trong trại Tadawin bằng một số tên lửa pháo binh và máy bay không người lái.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của Bộ Nội vụ chính phủ kháng chiến Yemen ở Sanaa đã kịp thời vô hiệu hóa đến 418 hoạt động khủng bố và phá hoại, bắt giữ 472 kẻ khủng bố IS và Al Qaeda, trong đó có 138 tay súng khủng bố bị bắt ở tỉnh Baydha và Ibb. Lực lượng công binh Houthi phá hủy 212 quả mìn và bom chưa nổ.

Trong tỉnh Sanaa, 35 binh sĩ của lực lượng tổng thống lưu vong Mansour Hadi hạ vũ khí đầu hàng và tham gia lực lượng Ansar Allah, trong đó có 3 sĩ quan cao cấp.

Trên địa phận tỉnh Saadah, lực lượng Houthi tiến công Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu phía đông quận Majazah, phá hủy một số trận địa phòng ngự, diệt và làm bị thương nhiều binh lính Liên quân.

Lực lượng Houthi tiến công Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở tỉnh Saadah, gần biên giới với Vương quốc Dầu mỏ

Theo TGO
back to top