Lưu ý làm tỏi đen bằng nồi cơm điện

(khoahocdoisong.vn) - Làm tỏi đen bằng nồi cơm điện cũng là một trong những phương pháp có cơ sở khoa học, quan trọng là tạo ra điều kiện cần thiết để tỏi lên men.

Hỏi: Tôi thấy người ta truyền tai nhau cách làm tỏi đen từ nồi cơm điện, xin hỏi cách làm này có cho ra tỏi đen đúng chất lượng không?

Nguyễn Hồng Anh (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: Làm tỏi đen bằng nồi cơm điện cũng là một trong những phương pháp có cơ sở khoa học, quan trọng là tạo ra điều kiện cần thiết để tỏi lên men. Men này đã nằm sẵn trong củ tỏi rồi, chỉ cần tác động nhiệt độ, độ ẩm vào là có thể chuyển từ tỏi trắng thành tỏi đen. Nhưng không phải nồi cơm điện nào cũng làm được. Phải là nồi cơm điện cónhiệt độ ủ từ 69-700C thì mới có thể ủ được tỏi. Nhiệt độ thấp quá thì sẽ không thành công. Nồi cơm điện phải kín để giữ được độ ẩm của củ tỏi. Còn nếu nồi cơm mà bị hở thì sẽ làm bay hơi nước, làm khô củ tỏi, làm tỏi không lên men được. Hoặc người ta phải gói củ tỏi vào trong giấy bạc cho kín thì mới làm tỏi lên men được.

Theo Đời sống
back to top