Lưu ý khi tự chế điều hòa làm mát

(khoahocdoisong.vn) - Những chiều điều hòa tự chế giá cực rẻ là mặt hàng được ưa chuộng trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên cũng cần có những lưu ý khi sử dụng.

TS Trần Hữu Nguyên, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, để làm được điều hòa tự chế, người ta chỉ cần có một chiếc thùng xốp, quạt điện mini, và một đoạn ống nước hình chữ L. Mỗi khi sử dụng, chỉ cần bỏ đá vào thùng xốp, đậy nắp lại rồi bật quạt, hơi lạnh sẽ tỏa ra. Những chiếc “máy lạnh” tự làm này được bán phổ biến với giá dao động từ 200.000 - 450.000 đồng/cái. Chúng được nhiều người ưa chuộng, nhất là sinh viên, công nhân. Điều hòa tự chế có cơ chế hoạt động tương tự quạt hơi nước, quạt phun sương đang được sử dụng phổ biến. Chúng có tác dụng làm mát cho những người không có điều kiện dùng điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, khi sử dụng điều hòa tự chế, người tiêu dùng sẽ không chủ động được nhiệt độ lạnh. Điều đó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu để lạnh quá mức.

Điều hòa tự chế với đặc trưng là quạt hơi nước nên làm độ ẩm trong phòng tăng cao, có thể tạo điều kiện cho nấm mốc, các loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe có cơ hội phát triển. Đặc biệt, trẻ em hoặc người có sức đề kháng thấp, rất dễ mắc các bệnh tai, mũi, họng do không khí ẩm thấp. Nếu sử dụng nguồn đá bẩn để chạy điều hòa cũng gây nguy hiểm đối với sức khỏe vì chúng tồn tại sẵn vi khuẩn gây bệnh, khi thổi ra ngoài không khí, vi khuẩn cũng phát tán theo và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Nếu buộc phải sử dụng điều hòa mini tự chế thì lưu ý sử dụng nguồn nguyên liệu sạch để làm lạnh, vệ sinh thùng đá hằng ngày và không phả trực tiếp hơi lạnh vào cơ thể, đặc biệt vùng mặt, cổ. Chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn, phòng sử dụng quạt lạnh cần thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top