Lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi ấm cho người già

Các thiết bị sưởi ấm cho người già như điều hòa nhiệt độ, máy sưởi… là một lựa chọn giúp người già tránh rét trrong những đợt không khí lạnh tràn về liên tiếp.

Không để chênh lệch quá lớn

Theo KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Hùng Lâm (Đống Đa, Hà Nội), điều hòa nhiệt độ là một trong những thiết bị sưởi ấm cho người già được nhiều gia đình lựa chọn để giúp người già chống lại mùa đông lạnh giá.

Tuy nhiên, vì điều hòa chạy chế độ nóng giúp làm ấm không khí đồng đều trong cả phòng, mang lại cảm giác ấm áp dễ chịu cho người dùng, nhất là trong những ngày rét đậm; vì vậy nhiều người già có xu hướng bật nhiệt độ cao hẳn lên, thậm chí trong nhà không cần mặc nhiều áo vẫn đủ ấm.

Cách sưởi ấm cho người già như vậy sẽ khiến cho căn phòng bị khô nóng dễ ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Vì vậy, trong phòng có người già chỉ nên để nhiệt độ ấm tối đa khoảng 24- 25 độ C, hoặc chỉ nên chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời khoảng dưới 10 độ C – để tránh tình trạng gặp lạnh đột ngột khi người già bước ra khỏi phòng.

Ngoài ra, người già lưu ý không nên bật điều hòa suốt ngày đêm. Việc lạm dùng điều hoà sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da, thậm chí còn làm người già mất sức đề kháng. Vì ở lâu trong phòng ấm nên khi ra ngoài trời sẽ không thích nghi được với cái lạnh dễ sinh ốm.

Hãy tận dụng những lúc trời hửng nắng, hoặc không ở trong phòng để tắt điều hòa, mở cửa (nếu ngày lạnh có thể mớ hé cửa) để đón không khí tươi tràn vào phòng thay thế không khí khô nóng, ô nhiễm, tù đọng trong phòng.

Chú ý ánh sáng mạnh

Một lựa chọn nữa cho người già là máy sưởi. Các máy này khá đa dạng về chủng loại và sử dụng dễ. Tuy nhiên, chính việc đa dạng và dễ sử dụng lại khiến người già không để ý dẫn đến chọn sai và dùng sai cách.

Sưởi ấm cho người già cần chú ý các vấn đề an toàn

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự khuyên: Khi chọn mua máy sưởi cho người cao tuổi cần chú ý không nên mua loại sưởi dùng bóng halogen vì có ánh sáng mạnh, dễ gây chói, lóa mắt nhất là vào ban đêm, đèn sáng có thể làm người già mất ngủ.

Người dân cũng cần chú ý khi chọn máy sưởi ấm cho người già là loại máy lò so bởi nhiều bất cập mà chúng mang lại ví dụ rất dễ làm cháy quần áo, gây bỏng nếu vô tình chạm phải.

Với hai loại máy sưởi này, nếu sử dụng cần chú ý khoảng cách để tránh nguy cơ bắt cháy vào quần áo, đồ dùng, nguy cơ gây bỏng khi tiếp xúc, va chạm. Loại máy sưởi được cho là giúp sưởi ấm cho người già an toàn hơn cả là máy sưởi dầu, tạo cảm giác ấm áp dễ chịu hơn, không gây khô da; ngoài ra, loại máy này có rơle nhiệt cảm biến tự động ngắt và làm việc khi đủ và thiếu nhiệt. Tuy nhiên hạn chế của loại máy này là tiêu hao năng lượng lớn và khá cồng kềnh.

Ngoài ra, đối với máy sưởi cần phải chú ý nơi đặt thiết bị, bởi người già đi lại khó khăn nên dễ có nguy cơ bị ngã, nếu không may va phải các thiết bị sinh nhiệt sẽ rất nguy hiểm, có thể gây bỏng, cháy, giật điện,…

Vì vậy, để sử dụng sưởi ấm cho người già an toàn thì cần đặt máy sưởi ở nơi có bề mặt phẳng và chắc chắn, tránh đặt ở vị trí chênh vênh, dễ đổ. Ngoài ra, nên đặt sao cho mặt trước của máy sưởi cách ít nhất 60- 80 cm so với các đồ vật này hoặc so với vị trí người già nằm, ngồi. Mặt sau và hai bên cạnh máy cũng phải cách ít nhất 30 cm.

Một lưu ý nữa là một số loại máy sưởi được thiết kế thêm bộ cảm biến nhiệt và rơ-le tự ngắt khi đủ nhiệt độ sưởi ấm; với những máy sưởi không có bộ phận này, người tiêu dùng có thể tự mua rơ-le nhiệt và lắp thêm cho máy sưởi.

Khi máy sưởi đạt đủ nhiệt độ sưởi ấm đã đặt trước sẽ ngắt điện để ngưng hoạt động, vừa giúp tiết kiệm điện, vừa khiến cho không khí trong phòng không bị hun nóng quá mức. gây hiện tượng khô nóng làm nứt nẻ da và ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Tăng thêm độ ẩm

KS Nguyễn Huy Bạo lưu ý thêm với các loại quạt sưởi, đèn sưởi hay máy điều hòa thường làm cho không khí trong phòng trở nên quá khô, bởi nhiệt độ tăng đồng nghĩa với độ ẩm giảm. Hơn nữa, không khí bị đốt nóng liên tục trong phòng rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe con người, vậy nên việc tăng độ ẩm để tạo sự cân bằng cho không khí là rất cần thiết.

Nếu không có điều kiện sử dụng thêm máy phun ẩm thì ít nhất bạn cũng nên đặt một chậu nước vào trong phòng có bật điều hòa, hay máy sưởi. Tuy nhiên cần chú ý thường xuyên vệ sinh máy sạch sẽ máy phun ẩm để tránh vi khuẩn, bụi bẩn theo hơi nước phun vào không khí, làm không khí càng ô nhiễm thêm, dễ ảnh hưởng đến hệ hô hấp đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ.

Huy Khánh

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top