Lưu ý khi siêu âm tuyến giáp

(khoahocdoisong.vn) - siêu âm tuyến giáp là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh bằng cách sử dụng sóng âm, các bác sĩ sẽ phát hiện ra những bất thường ở tuyến giáp. Nếu bác sĩ không có kinh nghiệm, siêu âm nhanh khi bệnh nhân đông, bác sĩ siêu âm không chuyên về tuyến giáp có thể có kết luận không chính xác.

Hỏi: Siêu âm tuyến giáp có ý nghĩa quan trọng thế nào? Nếu siêu âm không chính xác sẽ để lại hậu quả gì?

Thu Hương (Vĩnh Phúc)

ths.bs-mai-van-sam.jpg

ths.bs-mai-van-sam.jpg

ThS.BS Mai Văn Sâm, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, siêu âm tuyến giáp là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh bằng cách sử dụng sóng âm, các bác sĩ sẽ phát hiện ra những bất thường ở tuyến giáp. Nếu bác sĩ không có kinh nghiệm, siêu âm nhanh khi bệnh nhân đông... có thể có kết luận không chính xác.  Trường hợp bác sĩ khám bệnh không biết, không có kiến thức về siêu âm, không phải bác sĩ chuyên khoa giỏi về tuyến giáp, phụ thuộc hoàn toàn vào nhận định của bác sĩ siêu âm, lúc đấy người bệnh sẽ thiệt thòi.  Trường hợp siêu âm tuyến giáp kèm có hạch, có nghi ngờ ung thư di căn hay không càng cần sự kết hợp giữa bác sĩ và người siêu âm vì hạch có kích thước rất nhỏ, bác sĩ giỏi đến mấy nếu không cẩn thận, tỷ mỉ sẽ bỏ sót hạch. Nếu ung thư có di căn mà siêu âm bỏ sót hạch di căn, lúc mổ sẽ bỏ sót hạch thì ung thư vẫn phát triển. Siêu âm còn có giá trị trong định vị, xác định số lượng hạch di căn để quyết định đường mổ dài hay ngắn, vị trí đường mổ cao hay thấp, giúp thuận lợi cho bác sĩ mổ, hạn chế các tai biến, tránh mổ đi mổ lại nhiều lần. Nói tóm lại, nhiều bệnh nhân nghĩ siêu âm đơn giản nhưng thực chất lại có vai trò rất quan trọng trong khám, chẩn đoán, điều trị ung thư tuyến giáp.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top