Lưu ý khi nhổ răng khôn

Nhiễm trùng hậu phẫu là một biến chứng khi nhổ răng khôn khá phổ biến. Tình trạng này nếu không được khắc phục dễ dẫn đến biến chứng hoại tử, nhiễm trùng máu.

Răng khôn còn được gọi là răng 8, thường mọc ở tuổi 18-25 hoặc muộn hơn. Mỗi lần mọc, những chiếc răng khôn này mang đến nhiều phiền toái khiến không ít người khốn khổ vì nó.

Không phải chiếc răng khôn nào cũng phải nhổ bỏ

Tuy vậy, theo nguồn tin từ trang Badbluetech, không phải tất cả những chiếc răng khôn nào cũng cần phải loại bỏ. Chỉ những chiếc răng gây nhiễm trùng, sâu răng hoặc mọc chệch qua những chiếc răng bên cạnh gây ra đau đớn thì mới cần phải được lấy đi.

Nhiều người cho rằng chúng ta cần phải nhổ bỏ răng khôn. Tùy thuộc vào vùng răng mọc cũng như răng còn nằm dưới nướu hay không, việc phẫu thuật lấy răng thường đi kèm với việc gây mê toàn thân cũng như những vết cắt sâu. Sau đó, bệnh nhân phải nghỉ ngơi trên giường trong suốt hai tuần và không được ăn thức ăn cứng. Đối với khá nhiều người, đây là quãng thời gian đáng sợ nhất khi chuẩn bị bước vào giai đoạn trưởng thành.

Các nhà khoa học tại Đại học York (Anh) kết hợp cùng Học viện vật lý hoàng gia Edinburgh vừa công bố một báo cáo cho thấy ở những người không có xuất hiện những triệu chứng như nhiễm trùng hoặc đau đớn thì việc phẫu thuật lấy răng khôn là điều không cần thiết.

APHA cũng đưa ra khuyến cáo rằng việc phẫu thuật lấy răng khôn cũng mang lại rất nhiều nguy cơ. Ngoài rủi ro liên quan đến thuốc gây mê, ca phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến thần kinh, mất vị giác và thậm chí là tử vong.

Biến chứng khi nhổ răng khôn khá phổ biến

Liên quan đến mối nguy hiểm khi nhổ răng khôn, Giáo sư Trịnh Đình Hải – Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương Hà Nội cũng cho biết, việc xử lý răng khôn cũng không phải đơn giản nếu làm ở cơ sở vệ sinh kém có thể bị nhiễm trùng.

Nhiễm trùng hậu phẫu là một biến chứng khi nhổ răng số 8 diễn ra khá phổ biến. Tình trạng này nếu không được khắc phục dễ dẫn đến biến chứng hoại tử, nhiễm trùng máu.

Ngoài ra, vị trí răng khôn mọc là nơi đi qua của nhiều dây thần kinh hàm mặt khác nhau, nếu nhổ răng không cẩn thận thì dễ ảnh hưởng đến các dây thần kinh này. Biểu hiện của biến chứng sau nhổ răng khôn ở trường hợp này là bệnh nhân cảm thấy đau đớn, cảm giác ngứa ran và tê ở lưỡi, môi dưới, cằm, răng và nướu răng.

Bác sĩ Hồng Quốc Khanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM khuyến cáo, việc nhổ răng khôn thường rơi vào các trường hợp khi răng mọc lệch hoặc ngầm gây các biến chứng như: đau, khít hàm, viêm sưng, sâu răng… Răng mọc lệch ra khỏi cung răng không tham gia vào việc nhai, gây trở ngại cho vệ sinh miệng. Chỉ nên nhổ răng khi có yêu cầu của các chuyên khoa như chỉnh hình răng mặt, phục hình. Và chỉ nhổ răng sau khi được bác sĩ đánh giá tình trạng của răng khôn.

MT (tổng hợp)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top