Lưu ý khi lắp đặt pin mặt trời

Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, các tấm pin năng lượng mặt trời thường lắp theo hướng để chúng được tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng ban ngày. Các kiến trúc sư và kỹ thuật viên luôn tuân thủ nguyên tắc này, đặc biệt trong việc lắp đặt thiết bị cho các hộ gia đình.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/song-xanh-1001.jpg

Theo PGS.TS Hoàng Dương Hùng, Hiệu trưởng trường Đại học Quảng Bình, về mặt lý thuyết tất cả các loại thiết bị thu năng lượng mặt trời lắp quay trực diện về phía có Mặt Trời là tốt nhất; vì thế, người ta thường lựa chọn một hướng tối ưu nhất để giúp thiết bị thu năng lượng đón được ánh nắng mặt trời tốt nhất trong ngày và trong các mùa của năm. Việc chọn hướng lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời phụ thuộc vị trí địa lý từng vùng.

Đối với Việt Nam, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, do đường xích đạo nằm ở phía Nam nên hướng Nam sẽ là hướng có tổng thời gian đón bức xạ mặt trời nhiều nhất trong năm và là hướng tối ưu để lắp tấm pin năng lượng mặt trời.

Bên cạnh việc lắp tấm pin năng lượng mặt trời cố định ở hướng Nam, muốn thiết bị đón được ánh nắng tốt nhất thì khi lắp đặt cần phải quan tâm đến độ nghiêng của thiết bị. Đối với vị trí của Việt Nam nằm gần xích đạo, góc mặt trời cao thì góc nghiêng phải thấp. Các tính toán đã chỉ ra rằng, ở Việt Nam góc nghiêng tối ưu nhất khi lắp đặt các tấm pin mặt trời là 15 – 45 độ. Độ đốc nghiêng phụ thuộc vào từng địa bàn, thấp dần về phía Nam. Ví dụ, ở Hà Nội, độ nghiêng hợp lý nhất là khoảng 20 – 22 độ và ở TPHCM là 16 – 18 độ.

An Lê

Theo Đời sống
back to top