Lưu ý khi dùng thuốc chống đông máu

(khoahocdoisong.vn) - Bạn không cần phải lo lắng khi dùng thuốc chống đông. Các tác dụng không mong muốn của thuốc thường ít gặp và có thể xử trí nếu phát hiện sớm.

Hỏi: Tôi bị bệnh tim, phải dùng thuốc chống đông máu. Tôi nghe nói dùng thuốc hay gặp các biến chứng. Vậy xin hỏi, tôi phải làm gì để phát hiện biến chứng kịp thời?

Nguyễn Thị Vui (Hải Dương)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam: Nếu tuân thủ những chỉ dẫn của bác sĩ, bạn không cần phải lo lắng khi dùng thuốc chống đông. Các tác dụng không mong muốn của thuốc thường ít gặp và có thể xử trí nếu phát hiện sớm. Cần thông báo cho bác sĩ ngay nếu bạn phát hiện một trong các dấu hiệu sau:

- Nước tiểu đỏ hoặc sậm màu.

- Có những vết thâm tự nhiên xuất hiện trên da, màu đỏ, nâu sẫm, hoặc đen.

- Chảy máu kinh nguyệt nhiều hay kéo dài một cách bất thường.

- Đau đầu dữ dội, hoặc đau đầu kéo dài, hoặc đau bụng.

- Chảy máu (ví dụ như chảy máu chân răng, chảy máu cam)

- Sưng nề, đau các khớp như đầu gối, cổ chân.

- Có khối rắn, đau xuất hiện ở các vùng cơ như bắp chân, đùi, mông...

- Những bệnh khác mà bạn đang mắc có thể làm giảm khả năng dung nạp thuốc. Vì thế, hãy đi khám lại nếu bạn bị ốm, cảm thấy mệt mỏi.

- Cần báo cho bác sĩ nếu bạn có thai, bị tai nạn hoặc có những thương tích khác.

Những người thân trong gia đình bạn cần được biết về tình trạng bệnh của bạn, tên bác sĩ điều trị cũng như loại thuốc chống đông bạn đang sử dụng và một số lưu ý khi dùng thuốc. 

Đặc biệt, nên ghi lại tên thuốc và liều lượng các loại thuốc chống đông đang dùng để phòng trường hợp khẩn cấp. Đừng quên viết tên, số điện thoại và địa chỉ của bạn cũng như của bác sĩ điều lên tấm thẻ đó.  

 
Theo Đời sống
back to top