Lưu ý khi cho trẻ uống sữa

Nghe tivi quảng cáo sữa là loại thực phẩm tốt nhất, dễ hấp thu nhất nên chị Nguyễn Việt Hà (Xuân Đỉnh, Hà Nội) bắt con uống sữa thường xuyên.

Con gái chị Hà mới 4 tuổi nhưng có thể uống 5 – 6 hộp sữa tươi trong một ngày. Uống nhiều sữa nên cháu ăn ít cơm, nhiều loại thức ăn cháu không biết ăn, đặc biệt là các loại rau.

Mỗi khi cho cháu ăn rau chị phải cắt rất nhỏ hoặc xay nhuyễn vào cháo. Sáng vừa rồi do vội, chị chưa kịp làm lát bánh mì cho cháu, cháu chỉ uống sữa rồi đi học ngay, kết quả là cháu đau bụng, đi ngoài và ốm mất một ngày.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/uong-sua-moi-luc-300x200.jpg

Ảnh minh họa.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, sữa là nguồn thực phẩm quý giá, tổng hợp được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Với trẻ 4 tuổi, ngoài sữa cần tập cho trẻ ăn thức ăn thô. Để tránh đau bụng khi uống sữa, nên cho trẻ ăn lát bánh mỳ, chút thịt viên rồi mới uống sữa.

Buổi sáng mùa đông nên quay sữa trong lò cho ấm để cơ thể dễ hấp thu. Với trẻ em, hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh, cơ thể thiếu hụt hoặc không tự sản sinh được men lactase, dẫn đến tình trạng đường lactose trong sữa không được thủy phân, gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng khi uống sữa.

Để tránh hiện tượng này, nên cho bé ăn lót chút tinh bột, chút thịt rồi mới uống sữa. Việc ăn lót cũng giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất lượng canxi trong sữa. Vì cháu bé ăn ít cơm nên bữa tối, trước khi đi ngủ 1 giờ có thể cho cháu uống thêm cốc sữa ấm giúp cháu ngủ ngon, sâu giấc hơn.

PT (ghi)

Theo Đời sống
back to top