Lưu ý khi ăn lòng, nội tạng

(khoahocdoisong.vn) - Tôi rất thích ăn lòng, nội tạng heo nói chung. Nhưng tôi  nghe nói người ta thường rửa lòng heo bằng hóa chất rất độc, xin hỏi làm thế nào để nhận biết?

Hỏi: Tôi rất thích ăn lòng, nội tạng heo nói chung. Nhưng nghe nói người ta thường rửa lòng heo bằng hóa chất rất độc, xin hỏi làm thế nào để nhận biết?

Lê Thu Giang (Hà Nội)

PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội: Hiện nay có tình trạng sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa lòng heo trắng sáng và không còn mùi hôi, làm tăng nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể người ăn gây bệnh. Cách chọn lòng vừa ngon an toàn bằng mắt thường là: Ống ruột căng phẳng phiu và tròn, màu trắng hồng, nhẵn nhụi, không có mùi lạ. Nếu sờ vào lòng không có sự đàn hồi hay không có độ dẻo dính có nổi những nốt u cục như hạt gạo là không tốt vì dễ từ lợn bệnh.

Có thể khử mùi hôi của lòng bằng cách dùng nước cốt chanh, giấm để xát khử mùi. Sau đó rửa lại với nước muối để diệt khuẩn và làm sạch lại một lần nữa. Lòng heo là món sở trường của nhiều người, tuy nhiên nội tạng động vật hay lòng lợn cũng nhiều chất béo bão hòa và cholesterol hơn so với thịt, thường xuyên ăn sẽ làm tăng mỡ máu và có hại cho tim mạch. Ngoài ra, lòng lợn là nơi có chứa rất nhiều ký sinh trùng vì vậy khi chế biến không sạch, luộc không chín kỹ tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng (giun, sán) sang người. Trong trường hợp lòng lợn có chứa vi khuẩn E.Coli ăn vào có thể gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ cho người. Do đó, khâu lựa chọn và chế biến vô cùng quan trọng. 

Khi bảo quản, để thực phẩm đã chín ở nơi sạch sẽ và cao ráo, không để chung với thực phẩm sống, tránh tình trạng bị lây nhiễm từ các nguồn thực phẩm bẩn khác. Người trưởng thành chỉ nên ăn 2-3 lần trong tuần (khoảng 50-70 g một lần), trẻ em ăn 2 lần một tuần (khoảng 30-50 g mỗi lần). Người già, người thừa cân, béo phì, người bị rối loạn mỡ máu hoặc mắc bệnh lý tim mạch tốt nhất không nên dùng các món ăn chế biến từ phủ tạng động vật.

Đăng Khoa

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top