Lưu giữ gene của lúa

(khoahocdoisong.vn) - Làm thế nào để lưu giữ được gene của các loại giống lúa cũ và mới ở Việt Nam?

Hỏi: Làm thế nào để lưu giữ được gene của các loại giống lúa cũ và mới ở Việt Nam?

Vũ Hoài Anh (TPHCM)

TS Lê Đức Thảo, Viện Di truyền Nông nghiệp: Thế giới có ngân hàng lúa gạo lưu giữ hàng nghìn gene lúa khác nhau trong đó có một vài giống lúa của Việt Nam. Ở Việt Nam, nhiều loài lúa cổ, lúa dại đã biến mất do việc lưu trữ gene này đòi hỏi công nghệ rất tiên tiến, đầu tư nhiều tiền, nhân lực. Tuy nhiên, những giống lúa cơ bản gần đây vẫn được các nhà khoa học nghiên cứu lưu giữ lại.

Ở Ngân hàng Lúa gạo quốc tế, người ta lưu giữ gene lúa có tuổi thọ lên tới hàng trăm năm. Chi phí tốn kém là bởi ví dụ đối với gene lúa có tuổi thọ 50 năm sẽ phải bảo quản liên tục ở nhiệt độ là -8 độ C. Đối với lúa 100 năm thì sẽ phải duy trì liên tục ở -17 độ C. Cứ 5 hoặc 10 năm lại phải lấy các loại gene đó ra để kiểm tra 1 lần. Kinh phí để đầu tư và duy trì các ngân hàng gene này là không nhỏ, phải mất tới hàng triệu USD mỗi năm.

Theo Đời sống
Cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Một trong những yếu tố gây tử vong nhiều nhất là suy đa cơ quan. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top