Lượng tiêu thụ rượu, bia tăng nhanh trong dịch Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Theo khảo sát mức sống dân cư năm 2020 của Tổng cục Thống kê, lượng tiêu thụ rượu, bia năm 2020 của người dân Việt Nam tăng mạnh, từ 0,9 lít/người/tháng năm 2018 lên 1,3 lít/người/tháng năm 2020.

Như vậy, nếu tính bình quân năm 2020, mỗi người Việt Nam tiêu thụ đến 15,6 lít rượu, bia. Trong khi trước đó, từ năm 2010 - 2018, lượng tiêu thụ rượu, bia bình quân gần như không thay đổi nhiều từ 0,9 - 1 lít/người/tháng.

Nếu so sánh giữa khu vực thành thị và nông thôn, thì mức tiêu thụ rượu, bia bình quân đầu người nông thôn là 1,4 lít/tháng, trong khi đó, người thành thị tiêu thụ ít hơn trung bình chỉ 1,2 lít/tháng. 

Lượng tiêu thụ rượu, bia cũng có xu hướng tăng theo thu nhập. Nhóm hộ gia đình khá giả nhất tiêu thụ bình quân đến 2,4 lít rượu, bia/người/tháng, cao gần gấp đôi so với nhóm hộ nghèo (1,3 lít/người/tháng).

Đặc biệt, mức tiêu thụ rượu, bia này tăng trong bối cảnh Nghị định 100 có hiệu lực và kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hơn nữa, cũng do dịch, các quán bia, rượu phải đóng cửa khá lâu, nhưng lượng tiêu thụ vẫn tăng mạnh.

Khảo sát mức sống dân cư năm 2020 do Tổng cục Thống kê thực hiện là cuộc điều tra để đánh giá mức sống, tình trạng thu nhập và phân hóa giàu nghèo của dân cư. Khảo sát tiến hành ở phạm vi 63 tỉnh, thành, bao gồm 46.995 hộ đại diện cho toàn quốc, khu vực thành thị, nông thôn, 6 vùng địa lý, tỉnh, thành phố.

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top