Lương tâm của kẻ cắp

(khoahocdoisong.vn) - Lương tâm của kẻ cắp là thứ lương tâm của những người hàng ngày vẫn làm những điều ác độc mà vẫn nghĩ mình vẫn là người tốt hơn kẻ khác.

Đám đông xếp hàng nộp viện phí. Những khuôn mặt lo âu, buồn bã, mất ngủ, phờ phạc... Chợt nháo nhào cả lên vì tiếng kêu của một phụ nữ. Mọi người nhớn nhác hỏi nhau. Hóa ra chị bị mất cắp. Có hơn chục triệu để nộp viện phí cho chồng thì vừa bị móc mất. Hơn chục triệu là tiền bán lợn, gà, vay xuôi vay ngược... mang lên chữa bệnh ung thư cho chồng, giờ mất sạch.

Chị khóc đau đớn tức tưởi, bao nhiêu khổ cực những ngày qua phải chịu đựng, bao nhiêu lo lắng vì bệnh tật của chồng, bao nhiêu uất ức dồn nén, giờ thi nhau tuôn ra...  

Một bà đứng cạnh chép miệng "Đúng là chó cắn áo rách. Ăn cắp thì cũng phải có lương tâm chứ, sao lại nỡ lấy cả của người ốm sắp chết như thế"!

Lương tâm của kẻ ăp cắp ư? Có bao giờ ta nghe thấy một thứ oái oăm đến như thế chưa? Đã đi ăn cắp thì liệu còn có lương tâm nữa hay không?

Nhưng đấy là đứng về phía người bị mất cắp. Chứ nếu nhìn từ góc độ của kẻ ăn cắp, thì có lẽ quan niệm về lương tâm của họ lại khác. Lương tâm là khi họ chỉ lấy của người giàu chứ không lấy của kẻ nghèo, là có lấy cũng không lấy hết khiến người ta phải lâm vào bước đường cùng... Thế nên xét dưới góc độ đó, thì cái kẻ ăn trộm ở bệnh viện kia quả là không có tí lương tâm nào, kể cả lương tâm của kẻ cướp.

Lương tâm giờ đã trở thành một thứ khá là xa xỉ. Nhiều khi người ta phải gạt lương tâm ra, phải bịt miệng nó lại để mà sống, mà làm việc. Chứ nếu có lương tâm thì người sản xuất không thể làm được hàng giả, người bán hàng không thể sử dụng thực phẩm ôi thiu để chế biến món ăn cho khách, người xây dựng không thể dùng sắt thép, xi măng kém chất lượng để xây lên những ngôi nhà nguy hiểm đến tính mạng người khác... Nếu có lương tâm, bác sĩ đã không đợi phong bì rồi mới mổ cho người bệnh...

Nhưng người ta vẫn làm tất cả những điều đó và vẫn sống rất vui vẻ. Bởi vì họ tự an ủi rằng mình làm thế vẫn còn có lương tâm chán, hóa chất mình cho thế còn ít hơn kẻ khác, đồ ăn hàng nhà mình mới ôi thiu chứ chưa thối hỏng như hàng khác, hay mình chỉ dùng xi măng kém chất lượng thôi chứ chưa thay bằng đất... Thế nghĩa là mình vẫn còn có tí lương tâm. Dù đó là thứ lương tâm của kẻ cắp.
 

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top